Thứ sáu, 11/12/2015 17:34 GMT+7

Cục Năng lượng nguyên tử tổ chức Lễ khai trương Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200

Ngày 9/12/2015, Cục Năng lượng nguyên tử phối hợp với Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Bộ KH&CN) tổ chức Lễ khai trương “Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200” tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân. Hệ thống được IAEA viện trợ trong khuôn khổ Dự án...

Lễ khai trương Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200 có sự tham dự của Lãnh đạo Cục Năng lượng nguyên tử, Lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, đại diện Vụ Nhiệt điện và Điện hạt nhân – Tổng Cục Năng lượng, Viện Năng lượng, Đại học Điện lực, Đại học Bách Khoa Hà Nội, giảng viên và gần 20 học viên tham gia Khóa bồi dưỡng về mô phỏng lò phản ứng VVER.


Toàn cảnh Lễ khai trương

Phát biểu khai trương Hệ thống mô phỏng, Ông Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử cho biết, trong khuôn khổ dự án hợp tác kỹ thuật VIE2010, Cục Năng lượng nguyên tử đã đàm phán với đại diện của IAEA và được IAEA viện trợ hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200 với kinh phí trên 200 nghìn Euro. Hệ thống gồm 1 máy chủ và 4 máy trạm được cài đặt phần mềm bản quyền mô phỏng nhà máy điện hạt nhân công nghệ lò VVER-1200. Đây là công nghệ tiên tiến của Liên Bang Nga đã được đề xuất lựa chọn cho Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 tại Việt Nam và hiện nay đang được xây dựng ở một số quốc gia trên thế giới. Đây cũng là Hệ thống mô phỏng thời gian thực về lò phản ứng VVER-1200 đầu tiên tại Việt Nam.


Ông Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại Lễ khai trương

Để chuẩn bị cho việc tiếp nhận và lắp đặt Hệ thống tại Việt Nam, Cục NLNT đã phối hợp chặt chẽ với IAEA, công ty Western Services Cooperation (WSC, Hoa Kỳ) – nhà cung cấp Hệ thống mô phỏng cử 08 cán bộ kỹ thuật Việt Nam tham gia đào tạo, bồi dưỡng vận hành Hệ thống tại WSC, Hoa Kỳ trong tháng 7/2015. Nhóm các cán bộ kỹ thuật của Cục NLNT và Viện NLNT Việt Nam đã phối hợp với chuyên gia IAEA và công ty WSC khắc phục hạn chế kỹ thuật về cơ sở vật chất, tiến hành thiết lập, kiểm tra và đảm bảo Hệ thống sẵn sàng chuẩn bị đi vào vận hành.


Đại biểu nghe chuyên gia WSC giới thiệu về Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200

Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200 không phải là thiết bị đào tạo nhân viên vận hành nhà máy điện hạt nhân (Full-scope) nhưng hỗ trợ hiệu quả cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực của các cơ quan quản lý, nghiên cứu – triển khai, hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ công tác nghiên cứu, đánh giá an toàn nhà máy điện hạt nhân. Để vận hành và khai thác hiệu quả Hệ thống mô phỏng, Ông Hoàng Anh Tuấn mong muốn các cán bộ chuyên trách vận hành Hệ thống có thể tiếp tục hoàn thiện hệ thống tài liệu kỹ thuật, tài liệu giảng dạy, kết hợp với các đề tài, phục vụ cho công tác đào tạo nhân lực điện hạt nhân của Việt Nam.


Toàn cảnh Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200

Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200 do IAEA tài trợ thông qua Dự án hợp tác kỹ thuật về “Phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân” – VIE2010 với kinh phí 200.000 Euro đã được Cục Năng lượng nguyên tử tiếp nhận và lắp đặt tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Hoa Kỳ. Để chuẩn bị cho việc tiếp nhận và đưa Hệ thống đi vào vận hành tại Việt Nam, Cục NLNT đã chủ trì, phối hợp với IAEA và WSC tổ chức 03 Khóa bồi dưỡng tại Hoa Kỳ vào tháng 7/2015 cho 8 cán bộ của Cục Năng lượng nguyên tử và Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam:

+ Khóa bồi dưỡng chuyên sâu về bảo trì và nâng cấp hệ thống mô phỏng nhà máy điện hạt nhân VVER-1200;

+ Khóa bồi dưỡng về sử dụng hệ thống mô phỏng nhà máy điện hạt nhân VVER-1200;

+ Khóa bồi dưỡng về kiểm tra và thử nghiệm mô phỏng nhà máy điện hạt nhân VVER-1200.


Lượt xem: 1270

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)