Thứ hai, 03/08/2015 16:29 GMT+7

Hội thảo tuyên truyền lợi ích của việc sản xuất và sử dụng rau đạt tiêu chuẩn PGS hữu cơ

Nhu cầu về sử dụng các sản phẩm nông sản sạch, không hóa chất của người dân ngày một tăng làm cho nông nghiệp hữu cơ ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, không phải đơn vị sản xuất hay người tiêu dùng nào cũng hiểu đúng...

Tại Hội thảo, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN giới thiệu về nông nghiệp hữu cơ và hệ thống PGS - Participatory Guarantee System - hệ thống có sự tham gia của các bên liên quan (nhóm sản xuất, nhóm điều phối, nhóm tiêu dùng) vào việc đảm bảo chất lượng cho các sản phẩm hướng vào thị trường địa phương. Theo đó, việc sản xuất và sử dụng rau đạt tiêu chuẩn PGS hữu cơ giúp sản xuất thực phẩm có chất lượng dinh dưỡng cao, đủ số lượng; Duy trì và tăng độ phì nhiêu của đất trồng về lâu dài; Giảm thiểu tối đa ô nhiễm do kết quả của sản xuất gây ra; Duy trì sự đa dạng hóa gen trong hệ thống nông nghiệp hữu cơ; Đồng thời, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Hiệu quả một số mô hình sản xuất rau hữu cơ tại Việt Nam cũng được giới thiệu tại Hội thảo.


Hội thảo tuyên truyền lợi ích của việc sản xuất và sử dụng rau đạt tiêu chuẩn PGS hữu cơ

Trong khuôn khổ Hội thảo, nhiều đại biểu tham dự đã trình bày tham luận về vai trò của doanh nghiệp trong hệ thống PGS (Công ty Cổ phần Thương mại & Đầu tư xây dựng Quảng Ích), về lợi ích của việc sử dụng rau đạt tiêu chuẩn PGS với người tiêu dùng thành phố (Hội Đo lường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng), hiệu quả của mô hình sản xuất rau sạch tại Hải Phòng và nhu cầu về sản phẩm ra sạch trên địa bàn Hải Phòng (Hội phụ nữ huyện Thủy Nguyên)… Nhiều ý kiến bày tỏ những khó khăn khi tham gia hệ thống PGS, như: giá thành sản phẩm cao so với rau thông thường, chi phí đầu tư cao, trình độ canh tác của nông dân còn thấp… và đề xuất, kiến nghị các Sở, ban ngành của thành phố quan tâm để mô hình tiếp tục được nhân rộng, đầu tư đúng mức, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm rau an toàn./.

Lượt xem: 912

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)