Thứ sáu, 16/01/2015 15:52 GMT+7

Hội nghị ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Y tế lần thứ VII

Ngày 15/01/2015 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong ngành Y tế lần thứ VII với chủ đề “Ứng dụng CNTT trong tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Telemedicine) và Dịch vụ công trực tuyến”. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ...


Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Quốc Khánh, Lãnh đạo các Bộ, ban ngành TW và đại diện các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, CNTT hiện đang có bước phát triển mạnh mẽ. Đối với các nước đang phát triển, việc đẩy mạnh sáng tạo và ứng dụng KH&CN phải được chú trọng, trong đó có lĩnh vực ứng dụng CNTT.

Tại Việt Nam, Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn coi trọng hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người nhân. Người bệnh luôn là đối tượng ưu tiên và cần được giúp đỡ. Ngành Y tế phải xem ứng dụng CNTT là nhiệm vụ trọng điểm để áp dụng vào một số hoạt động như: Xếp hàng khám chữa bệnh tại các bệnh viện (hệ thống lấy số điện tử); Hội chẩn từ xa, bệnh án điện tử; Quản lý tổng thể tình trạng sức khỏe cơ bản của mọi công dân bằng thẻ có mã số,... và tiến tới quản lý tổng thể thẻ bảo hiểm y tế.

Việt Nam đã có nhiều ứng dụng CNTT trong ngành Y tế, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế hiện nay. Phó Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp hãy coi đây là một thị trường lớn để đầu tư và đề nghị Bộ Y tế, Bộ Thông tin và truyền thông, các Bộ, ban ngành có liên quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư với mục đích tạo ra một hệ thống quản lý đồng bộ trên toàn quốc trong lĩnh vực y tế.

Qua Hội nghị lần này, Phó Thủ tướng kỳ vọng hoạt động ứng dụng CNTT trong ngành Y tế sẽ tiếp tục có những bước chuyển biến tích cực hơn nữa, góp phần nâng cao dịch vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân trong thời gian tới.

Đánh giá về ứng dụng CNTT, ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, tính đến nay, 100% tuyến Trung ương đã có ứng dụng phần mềm tin học bệnh viện; ở tuyến tỉnh và huyện lần lượt là 68% và 61%. Tuy nhiên, khả năng kết nối liên thông hệ thống thông tin giữa các bệnh viện còn hạn chế. Do vậy, Bộ Y tế đang triển khai thí điểm dự án Bệnh án điện tử và quản lý hệ thống bệnh viện, trong đó có nâng cấp phần mềm tin học quản lý bệnh viện của 6 bệnh viện (Nhi Trung ương, Nhi Thanh Hóa, Phụ sản Trung ương, Y học cổ truyền Trung ương, Đa khoa Hà Tĩnh và Đa khoa Trung ương Huế).

Theo ông Phương, việc liên thông phần mềm giữa cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội là một giải pháp chủ yếu nhằm tăng cường chất lượng bệnh viện, chất lượng dịch vụ y tế, cải cách thủ tục hành chính khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế. Bộ Y tế đã triển khai hoạt động y tế từ xa tại các bệnh viện (như Bạch Mai, Việt Đức,…) với các hoạt động giao ban hàng tuần trực tuyến, chẩn đoán hình ảnh từ xa, hội chẩn, tư vấn các ca khó, khám chữa bệnh từ xa…

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận một số vấn đề chính gồm: Ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống tư vấn khám chữa bệnh từ xa; Vấn đề thông tin trong các dịch vụ công (ngành y tế); Dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa,…

Lượt xem: 1819

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)