Thứ ba, 02/06/2015 15:32 GMT+7

Bộ trưởng Nguyễn Quân cùng Đoàn công tác làm việc tại tỉnh Bến Tre

Ngày 29/5/2015, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân làm trưởng đoàn cùng Đoàn công tác của các đơn vị trực thuộc Bộ đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Bến Tre.


Bộ trưởng Nguyễn Quân cùng Đoàn công tác làm việc tại tỉnh Bến Tre

Tham dự buổi làm việc, về phía Đoàn công tác của Bộ có Cục trưởng Cục Công tác phía Nam Vũ Văn Khiêm; Chánh Văn phòng Bộ Bùi Thế Duy cùng đại diện lãnh đạo Vụ Phát triển KH&CN Địa phương.

Về phía tỉnh Kiên Giang có các đồng chí: Võ Thành Hạo, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre; Trần Ngọc Tam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Khê, Giám đốc Sở KH&CN; cùng đại diện lãnh đạo các Sở ban ngành, doanh nghiệp của tỉnh.

Báo cáo về hoạt động KH&CN của tỉnh, ông Lê Văn Khê, Giám đốc Sở KH&CN Bến Tre cho biết: Trong những năm qua, hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ triển khai trong điều kiện có nhiều thuận lợi, cụ thể: đã từng bước đổi mới căn bản nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ theo Luật KH&CN năm 2013; cải tiến các quy trình, thủ tục thực hiện theo hướng đơn giản, hiệu quả; quy định rõ trách nhiệm của bên đặt hàng, bên nhận đặt hàng và trách nhiệm bàn giao kết quả nghiên cứu, ứng dụng; tăng cường khai thác các lợi thế và điều kiện đặc thù của tỉnh nhằm đẩy mạnh việc hỗ trợ phát triển sản phẩm chủ lực.

Trong giai đoạn 2011 - 2015, tổng kinh phí sự nghiệp KH&CN địa phương đầu tư hơn 80 tỷ đồng; Sở KH&CN quản lý và triển khai 143 đề tài dự án KH&CN, gồm 09 cấp bộ, 114 cấp tỉnh, 20 cấp cơ sở. Phê duyệt 03 chương trình KH&CN trọng điểm như: Chương trình KH&CN phát triển ngành dừa tỉnh Bến Tre giai đoạn 2015 - 2020; Chương trình KH&CN phát triển bưởi da xanh tỉnh Bến Tre giai đoạn 2015 - 2020 và Chương trình nông nghiệp đô thị tỉnh Bến Tre...

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng cùng Đoàn công tác đã nghe trình bày về hoạt động KH&CN của các đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Những năm qua, tỉnh Bến Tre đã đầu tư cơ sở vật chất thực hiện dự án tăng cường năng lực hoạt động của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng với kinh phí 14,5 tỷ đồng và dự án xây dựng Khu ứng dụng công nghệ sinh học Cái Mơn với kinh phí 14,9 tỷ đồng.

Việc quản lý và sử dụng kinh phí nhà nước được thực hiện đúng quy định, trên cơ sở tiết kiệm và hiệu quả; chú trọng thu hút và xã hội hóa kinh phí đầu tư từ các doanh nghiệp. Giai đoạn 2011 - 2015, tổng kinh phí đầu tư toàn xã hội cho KH&CN đạt 462/399 tỷ đồng, vượt 115,68% so với mục tiêu đề ra; trong đó vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước là 215 tỷ đồng, vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước là 247 tỷ đồng... Đầu tư cho các đề tài, dự án đã triển khai trên địa bàn tỉnh xuất phát từ nhu cầu thực tế của địa phương, có địa chỉ ứng dụng cụ thể, nhiều kết quả đề tài góp phần nâng cao năng suất chất lượng, hỗ trợ đổi mới công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp, phát triển nông nghiệp và hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân...

Bộ trưởng Nguyễn Quân cùng Đoàn công tác cũng đã nghe các đề xuất, kiến nghị của các sở ban ngành, doanh nghiệp tại tỉnh Bến Tre về một số những khó khăn và đề xuất với Bộ KH&CN hỗ trợ một số chương trình, dự án phát triển KH&CN. Trong đó, tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 của Dự án Tăng cường năng lực hoạt động của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Dự án Khu ứng dụng công nghệ sinh học Cái Mơn; Dự án Chuyển giao công nghệ tách phân đoạn của axit lauric từ dầu dừa để sản xuất dược liệu; Đề tài nghiên cứu tuyển chọn giống dừa chất lượng cao để nâng cao năng suất vườn dừa; Dự án nâng cao chất lượng đàn bò thịt địa phương, xây dựng thương hiệu bò Bến Tre; Đề tài nghiên cứu phục tráng, bảo tồn phát triển giống lúa mùa đặc sản, các giải pháp làm tăng mùi thơm của gạo.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Võ Thành Hạo chân thành cảm ơn Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã có chuyến thăm và làm việc với Bến Tre. Bộ trưởng đã dành nhiều thời gian lắng nghe, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn của tỉnh, nhất là các doanh nghiệp, cùng những nhu cầu bức xúc của tỉnh trong phát triển KH&CN. Ông Võ Thành Hạo cho biết, thời gian qua, mặc dù nguồn ngân sách còn khó khăn nhưng tỉnh luôn dành ưu tiên cao nhất cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và triển khai công nghệ tại các Khu Nông nghiệp công nghệ cao, Khu Ứng dụng công nghệ sinh học Cái Mơn.... Để ứng phó với biến đổi khí hậu, tỉnh cũng hướng hoạt động KH&CN vào lĩnh vực nông nghiệp nhằm chống hạn mặn, thiếu nước cho cây trồng, vật nuôi; qua đó, góp phần rất lớn vào gia tăng hàm lượng KH&CN vào sản phẩm, tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Đặc biệt, Bến Tre đang triển khai Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, trong đó tập trung tổ chức lại sản xuất, tạo chất lượng, giá trị gia tăng cao, làm sao phát triển công nghệ mới vào lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp để nâng cao chất lượng sản phẩm mang tính bền vững hơn, hướng đến thị trường tiêu thụ. Ông Võ Thành Hạo cũng nghị Bộ KH&CN có định hướng thông tin về phát triển KH&CN mới để Bến Tre ứng dụng hiệu quả hơn, biến KH&CN là chìa khóa phát triển kinh tế của tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế của Bến Tre thời gian qua, nhất là lĩnh vực KH&CN. Bộ trưởng khẳng định, khi thị trường mở, nếu doanh nghiệp không áp dụng KH&CN sẽ khó có cơ hội hội nhập thành công. Hiện Bến Tre đã có nhiều chương trình, dự án KH&CN được triển khai cụ thể, bố trí vốn hợp lý, hiệu quả, đã huy động nhiều nguồn lực, cả ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư. Vì vậy Bến Tre cần có chiến lược, định hướng rõ ràng, cụ thể hơn nữa.

Đối với các vấn đề Bến Tre kiến nghị, Bộ sẽ ghi nhận, hỗ trợ, nhất là Khu ứng dụng công nghệ sinh học Cái Mơn, Khu Nông nghiệp công nghệ cao. Đối với các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh như bò Ba Tri, chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, bưởi da xanh, dừa… cần tiếp tục đầu tư vốn để phát triển nâng cao chất lượng sản phẩm. Đối với hoạt động KH&CN của tỉnh, Bộ trưởng đề nghị Bến Tre ưu tiên bố trí đúng nguồn kinh phí KH&CN Trung ương duyệt hàng năm, sử dụng Quỹ KH&CN tỉnh hiệu quả hơn để hỗ trợ doanh nghiệp và kêu gọi doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư vào KH&CN.


Bộ trưởng cùng Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, công nhân viên chức Sở KH&CN tỉnh Bến Tre

Cũng trong ngày làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân cùng Đoàn công tác đã tới thăm và làm việc với cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động tại Sở KH&CN tỉnh Bến Tre.

Lượt xem: 796

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)