Thứ năm, 28/05/2015 16:59 GMT+7

Cuộc họp lần thứ 7 của Ban Điều hành Diễn đàn hợp tác pháp quy (RCF)

Từ ngày 18-22/5/2015, tại Brúc-xen, Bỉ đã diễn ra cuộc họp lần thứ 7 của Ban Điều hành Diễn đàn Hợp tác pháp quy (RCF). Đây là cuộc họp thường niên của RCF nhằm cập nhật về kế hoạch hành động của các quốc gia tiếp nhận hỗ trợ từ RCF bao gồm Phần Lan,...

Lần này, RCF phối hợp với Ủy ban Châu ÂU tổ chức cuộc họp chung nhằm quy tụ đại diện cơ quan pháp quy của các quốc gia cung cấp hỗ trợ cho RCF (Canada, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Liên bang Nga…), các quốc gia tiếp nhận hỗ trợ từ RCF (Phần Lan, Bê-la-rút, Việt Nam và Gioóc-đan-ni) và cả các quốc gia tiếp nhận hỗ trợ từ EC (Ác-mê-ni-a, Bê-la-rút, Ai Cập, In-đô-nê-xi-a, Gioóc-đan-ni, Ma-rốc, Thái Lan, Việt Nam…).

Cục ATBXHN đã có bài trình bày tại Cuộc họp cập nhật tiến độ thực hiện Kế hoạch hành động, chương trình phát triển điện hạt nhân của Việt Nam và các hoạt động hợp tác với các đối tác song và đa phương, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết hỗ trợ phát triển cơ quan pháp quy hạt nhân Việt Nam. Lần lượt, đại điện của Phần Lan, Bê-la-rút và Gioóc-đan-ni cũng cập nhật về các nội dung tương tự tại Cuộc họp.

Nhấn mạnh tại cuộc họp, ông Jean-Luc Lachaume, Chủ tịch RCF cho rằng một trong những mục tiêu quan trọng của RCF là xây dựng cơ quan pháp quy độc lập cho các quốc gia mới bắt đầu chương trình điện hạt nhân – yếu tố then chốt đảm bảo an toàn cho nhà máy điện hạt nhân. Ông cũng nhấn mạnh vai trò điều phối của RCF để tránh sự trùng lập trong các hoạt động hỗ trợ và tiếp nhận tài trợ.

Bà Adriana Nicic, quyền Trưởng Bộ phận Hoạt động Pháp quy, Vụ An toàn và An ninh hạt nhân của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết tiêu chí hỗ trợ của RCF là đảm bảo tính chặt chẽ theo phương pháp tiếp cận SSG-16. Thời gian tới RCF sẽ tập trung hỗ trợ các nước nâng cao năng lực cho 03 nội dung chính: các hoạt động pháp quy, thanh tra và hệ thống quản lý tích hợp.

Đại biểu tham dự Cuộc họp đã nghe các bài trình bày về tổng quan các hoạt động của IAEA/RCF, các hoạt động hỗ trợ của IAEA thông qua các chương trình hợp tác kỹ thuật, các hoạt động của OECD/NEA về An toàn hạt nhân và Pháp quy và chương trình hỗ trợ của EC và các quốc gia Hoa Kỳ, Nhật Bản, Liên bang Nga, Hàn Quốc. Một số nội dung được các đại biểu quan tâm trao đổi tại Cuộc họp gồm: sự điều phối giữa RCF và EC, sửa đổi Điều khoản tham chiếu của RCF, tầm quan trọng của việc xác định các thiếu hụt (gaps) để thiết lập kế hoạch hành động quốc gia hiệu quả và cách thức hoạt động của RCF để tăng cường tính hiệu quả của Diễn đàn./.

Lượt xem: 809

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)