Thứ năm, 05/02/2015 16:50 GMT+7

Khoá họp lần thứ 7 Uỷ ban điều phối về hợp tác năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình

Từ ngày 02 đến 03/2/2015, tại Hà Nội, triển khai Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hợp tác trong lĩnh vực sử dụng năng lượng nguyên tử (NLNT) vì mục đích hoà bình ký ngày 27/3/2002, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với...

Tham dự về phía Nga có đại diện Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam, Tập đoàn Rosatom và Cơ quan Liên bang về giám sát công nghiệp, môi trường và hạt nhân Rostechnadzor. Về phía Việt Nam, có đại diện lãnh đạo Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), Tổng cục Năng lượng Bộ Công thương, Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Bộ Giáo dục và Đào tạo, Vụ Hợp tác quốc tế Bộ KH&CN, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN), Cục NLNT và Viện NLNT Việt Nam.

Phiên họp đã nghe các báo cáo nội dung thảo luận của 3 nhóm công tác :
1. Nhóm 1: Pháp quy và các vấn đề an toàn bức xạ và hạt nhân do Cục ATBXHN trình bày
2. Nhóm 2: Ứng dụng NLNT vì mục đích hoà bình do Cục NLNT trình bày
3. Nhóm 3: Nghiên cứu và Trung tâm KH&CN hạt nhân do Viện NLNT Việt Nam trình bày
Hai đồng Chủ tịch đã chủ trì thảo luận về kế hoạch hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh đến hợp tác đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực thanh tra và thẩm định an toàn, thông tin tuyên truyền về điện hạt nhân, phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân và ứng dụng NLNT vì mục đích hoà bình, xây dựng Trung tâm KH&CN hạt nhân và đào tạo chuyên gia vận hành lò, …

Phát biểu tại phiên họp toàn thể, Thứ trưởng Trần Việt Thanh nhấn mạnh hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng trong mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian qua. 2 năm từ khoá họp lần thứ 6 đến nay, nhiều hoạt động đã được triển khai một cách tích cực và hiệu quả. Trong quá trình triển khai một cách đồng bộ các hoạt động phục vụ phát triển điện hạt nhân của Việt Nam từ xây dựng cơ sở hạ tầng pháp lý, hạ tầng kỹ thuật đến đào tạo nguồn nhân lực, các đồng nghiệp Nga đã hỗ trợ Việt Nam một cách tích cực. Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng với quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa 2 nước và các kết quả đạt được trong thời gian qua, các hoạt động hợp tác sau khoá họp thứ 7 sẽ được triển khai tích cực và hiệu quả.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Rosatom Pershukov V.A cũng nhấn mạnh, trong các hoạt động hợp tác, lĩnh vực hạt nhân là lĩnh vực mới nhưng có nhiều triển vọng nhất. Ông bày tỏ cam kết Nga sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các hoạt động phục vụ phát triển điện hạt nhân như xây dựng một chương trình đào tạo tổng thể và dài hạn, tăng cường đào tạo trong lĩnh vực quản lý nhà nước và nghiên cứu triển khai, phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân, hỗ trợ kỹ thuật,… góp phần phát triển một cách an toàn và hiệu quả điện hạt nhân ở Việt Nam. Ông cũng đánh giá cao kết quả làm việc khoá họp lần này, ngoài việc tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác từ khoá họp trước còn mở ra hướng hợp tác mới về thông tin tuyên truyền và nâng cao sự đồng thuận của công chúng về điện hạt nhân.

Cũng tại Phiên họp, Thứ trưởng Trần Việt Thanh và Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Rosatom Pershukov V.A đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ KH&CN và Rosatom về hỗ trợ thông tin đối với các dự án chung trong lĩnh vực điện hạt nhân giai đoạn 2015-2020./.

Lượt xem: 1173

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)