Thứ ba, 02/12/2014 15:24 GMT+7

Đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang

Nhận lời mời của Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Giang, ngày 30/11/2014, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân dẫn đầu đoàn công tác của Bộ KH&CN đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang về tình hình sản xuất, thương mại...

Tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Hải- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ KH&CN giai đoạn 2008 – 2010. Từ năm 2008 đến nay, Bắc Giang đã có 7 dự án KH&CN cấp nhà nước, 38 đề tài, dự án KH&CN cấp tỉnh và trên 150 đề tài, dự án, mô hình KH&CN cấp cơ sở được phê duyệt và triển khai thực hiện. KH&CN có vai trò quyết định trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kinh tế - xã hội của tỉnh đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, tốc độ tăng trưởng GDP cả năm 2009 đạt khoảng 6,9%.

Trong nông nghiệp, nhiều mô hình, đề tài, dự án ứng dụng tiến bộ KH&CN được khẳng định và phát huy hiệu quả tốt, đem lại thu nhập cao như mô hình thâm canh lúa theo phương pháp SRI được mở rộng tại các huyện Yên Dũng, Lạng Giang, Tân Yên… với diện tích hàng ngàn ha. Nhờ áp dụng nhiều tiến bộ KH&CN, năng suất lúa bình quân/năm tăng cao, riêng năm 2009 đạt 51,4 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay.

Trong công nghiệp, đã triển khai nhiều đề tài, dự án tiêu biểu như: ứng dụng, chuyển giao công nghệ sản xuất gạch không nung, với công suất 10 triệu viên/năm, mức độ cơ giới hóa cao (90%), sản phẩm đạt chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam; dự án nghiên cứu sử dụng phụ gia trợ nghiền BiFi trong sản xuất xi măng đã tiến hành sản xuất được 22,5 nghìn tấn xi măng có sử dụng chất trợ nghiền BiFi; dự án sử dụng công nghệ vật liệu mới trong sử dụng hợp chất SA44/LS40 làm đường giao thông nông thôn tại xã Lương Phong – Hiệp Hòa (Bắc Giang) đạt kết quả tốt…

Về công tác quản lý công nghệ, sở hữu trí tuệ và an toàn bức xạ hạt nhân; tiêu chuẩn – đo lường – chất lượng… cũng có nhiều thay đổi tích cực.

Thay mặt Bộ KH&CN, Thứ trưởng Lê Đình Tiến đánh giá cao sự quan tâm của UBND tỉnh đối với sự phát triển KH&CN tại địa phương, những cố gắng, nỗ lực của Sở KH&CN Bắc Giang trong việc thực hiện tốt các nhiệm vụ KH&CN và có tốc độ phát triển khá nhanh. Đồng thời Thứ trưởng cũng nhất trí cao với những mục tiêu, nhiệm vụ KH&CN năm 2010 và những năm tiếp theo. Theo Thứ trưởng, kế hoạch đã bám sát được định hướng phát triển KH&CN quốc gia. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh cần quan tâm hơn nữa đối với Sở KH&CN, cùng tham gia vào hoạt động nghiên cứu KH&CN, đưa tiến bộ KH&CN ứng dụng nhiều hơn vào đời sống.

Lượt xem: 1150

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)