Thứ tư, 15/10/2014 13:36 GMT+7

Nghiên cứu chế độ thuỷ động lực học sông Vu Gia - Thu Bồn

Ngày 10/10/2014, tại Hà Nội, Phòng Thí nghiệm trọng điểm Quốc gia về Động lực học sông biển đã tổ chức Hội thảo khoa học “Nghiên cứu chế độ thuỷ động lực học sông Vu Gia - Thu Bồn”.


Hội thảo đã thu hút nhiều nhà khoa học uy tín tham gia


Tham dự Hội thảo có các nhà khoa học, nhà quản lý đến từ Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và nhiều trường đại học.

Tại Hội thảo, hàng chục báo cáo khoa học đã được trình bày như “Vài nét về đề tài nghiên cứu chế độ thuỷ động lực học và đề xuất giải pháp ổn định lòng dẫn khu vực Quảng Huế sông Vu Gia – Thu Bồn” của PGS.TS Lê Văn Nghị; báo cáo khoa học “Nhìn lại quá trình 14 năm chỉnh trị khu vực sông Vu Gia - Quảng Huế và suy nghĩ về các bước tiếp theo trong tình hình mới” của PGS.TS Trần Xuân Thái; báo cáo khoa học “Kết quả thí nghiệm mô hình vật lý về các đặc trưng thuỷ động lực dòng chảy sau công trình có nối tiếp tiêu năng dòng mặt” của ThS. Đoàn Thị Minh Yến,… Các nhà khoa học tâm huyết với lĩnh vực sông biển như PGS.TS Nguyễn Ngọc Quỳnh; ThS. Nguyễn Ngọc Đẳng; ThS. Nguyễn Đức Diện cũng có báo cáo khoa học tại hội thảo.

Báo cáo của PGS.TS Lê Văn Nghị cho biết, từ 06/2013 - 12/2014 ông cùng các cộng sự đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu chế độ thuỷ động lực và đề xuất giải pháp ổn định lòng dẫn khu vực Quảng Huế sông Vu Gia – Thu Bồn. Sau 30 tháng thực hiện, đề tài đã tổng hợp, phân tích đánh giá chi tiết chế độ thuỷ văn, tổ hợp thuỷ lực bất lợi nhất trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn nói chung và khu vực Quảng Huế nói riêng. Từ đó đã đề xuất các phương án, giải pháp công trình tổng thể ổn định, lâu dài cho khu vực Quảng Huế.

Đề tài cũng đã khảo sát, đánh giá và đo đạc thực địa, thống kê với những phương pháp hiện đại như sử dụng các công cụ tin học GIS, ảnh vệ tinh, các mô hình toán chuyên dụng với độ tin cậy cao, có bản quyền và được cập nhật mới cùng đội ngũ chuyên gia đầu ngành và tham khảo ý kiến từ địa phương và các đơn vị quản lý,…

Nhiều nhà khoa học cũng cho rằng, nghiên cứu chế độ thuỷ động lực học sông nhằm giải quyết vấn đề ổn định dòng chảy, lòng dẫn cũng như ổn định cục bộ công trình điều tiết dòng chảy trên sông trong đó vấn đề an toàn, ổn định công trình nối tiếp tiêu năng là một trong những mối quan tâm hàng đầu. Vì vậy, hội thảo là dịp Phòng Thí nghiệm Trọng điểm báo cáo một số kết quả nghiên cứu mới chuyên sâu về lĩnh vực sông trên lưu vực Vu Gia – Thu Bồn, qua đó các nhà khoa học cùng trao đổi thảo luận tìm ra giải pháp hữu hiệu nhất cho khu vực sông Vu Gia – Thu Bồn trong những năm tới.

Lượt xem: 1383

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)