Thứ tư, 16/08/2017 21:22 GMT+7

Hội nghị sơ kết công tác 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2017 của Ban Chỉ đạo Tây Bắc

Ngày 15/8/2017, tại Thành phố Cao Bằng, Ban Chỉ đạo Tây Bắc đã tiến hành tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2017.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc và đại diện lãnh đạo Đảng và Chính quyền các tỉnh miền núi phía Bắc (MNPB), đại diện lãnh đạo một số bộ, ban ngành Trung ương.

Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Thứ trưởng Trần Văn Tùng đã tham dự với vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo Tây Bắc và đại diện lãnh đạo Bộ KH&CN để báo cáo về kết quả thực hiện, hiệu quả đóng góp của KH&CN đối với phát triển kinh tế xã hội các tỉnh MNPB trong thời gian qua.

Tại Hội nghị báo cáo của Bộ KH&CN và các tỉnh MNPB đã cho thấy trong thời gian qua các hoạt động đổi mới, chuyển giao, ứng dụng công nghệ mới, công nghệ cao đã góp phần thiết thực để tạo ra các sản phẩm mới, hỗ trợ phát triển kinh tế cho nhiều địa phương MNPB, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Với sự hỗ trợ của KH&CN việc xây dựng tiêu chuẩn, thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể,… nhiều sản phẩm nông nghiệp đã tìm được chỗ đứng trên thị trường và đem lại thu nhập cao cho người sản xuất, ví dụ: Xoài Yên Châu ở tỉnh Sơn La; Chè ở tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Yên Bái; Cam Cao Phong ở tỉnh Hòa Bình; dược liệu ở tỉnh Hà Giang;…
 


Được sự ủy quyền của lãnh đạo Bộ, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN đã báo cáo về việc xây dựng và triển khai thực hiện dự án: “Ứng dụng công nghệ phát triển bò thịt chất lượng cao thành hàng hóa ở các tỉnh miền núi phía bắc”, dự án được Bộ KH&CN tư vấn xây dựng và hỗ trợ triển khai thực hiện ở các tỉnh MNPB theo hình thức đối tác công tư (PPP) nhằm đổi mới công nghệ nâng cấp chuỗi giá trị bò thịt cao cấp ở miền núi phía bắc dựa trên nguồn gen đặc hữu của bò H’mông bản địa. Báo cáo đã giới thiệu về quy hoạch, kế hoạch và chiến lược phát triển dự án nhằm “đổi mới công nghệ”, “xây dựng tiêu chuẩn, thương hiệu sản phẩm” theo các chuẩn mực quốc tế để nâng cấp chuỗi giá trị bò H’mông ở các tỉnh MNPB.

Để hỗ trợ thực hiện mục tiêu đặt ra Bộ KH&CN sẽ hỗ trợ chuyên gia và công nghệ bằng các dự án KH&CN, trong khi  đó nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho dự án, chính quyền địa phương hỗ trợ tiếp cận đất đai. Mô hình liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp và người dân ở các hợp tác xã chăn nuôi (bò sinh sản, nuôi thúc) vệ tinh để tạo vùng nguyên liệu với sản phẩm đồng đều cũng được triển khai trên cả vùng MNPB. Đây là cách tiếp cận xây dựng thương hiệu bò thịt cao cấp mà một số quốc gia khác đã thực hiện thành công với các thương hiệu bò Kobe, bò Hinda của Nhật Bản, bò Hanwoo ở Hàn Quốc đã thực hiện thành công. Với sự hỗ trợ của Bộ KH&CN, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ đạo Tây Bắc và chính quyền địa phương, doanh nghiệp dự án cam kết mục tiêu trong 10 năm sẽ tạo được thương hiệu bò thịt cao cấp dựa trên nguồn gen đặc hữu bò H’mông ở MNPB với các tiêu chuẩn chất lượng đặc biệt mang thương hiệu Việt Nam.

Kết luận Hội nghị đồng chí Nguyễn Văn Bình đã đánh giá cao sự đóng góp của KH&CN đối với phát triển kinh tế xã hội các tỉnh MNPB trong thời gian qua, đồng thời đề nghị cùng với các bộ ngành có liên quan, Bộ KH&CN tiếp tục hỗ trợ các địa phương MNPB tạo ra các sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao, đặc thù của từng địa phương.

Nhấn mạnh đến dự án: “Ứng dụng công nghệ phát triển bò thịt chất lượng cao thành hàng hóa ở các tỉnh miền núi phía bắc” đồng chí Nguyễn Văn Bình đánh giá cao việc chủ động xây dựng dự án của Bộ KH&CN và cho rằng dự án là mô hình đột phá thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp nông thôn ở MNPB. Cũng như nhiều dự án khác sẽ triển khai ở MNPB, dự án này phải  được quan tâm đầu tư đúng mức, cần có sự ưu đãi đặc thù nhằm khai thác lợi thế so sánh của sản phẩm vùng, kết nối liên kết vùng trong phát triển kinh tế xã hội, đồng thời dự án phải bảo đảm đạt được các mục tiêu đã đề ra, tránh tổ chức hình thức, theo phong trào. Các kết quả hoạt động của vùng MNPB, cùng với các đề xuất kiến nghị sẽ được Ban Chỉ đạo Tây Bắc tổng hợp báo cáo Ban Cán sự Đảng chính phủ, Ban Bí thư, Bộ Chính trị.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại tỉnh Cao Bằng Thứ trưởng Trần Văn Tùng đã đến thăm và làm việc với ban lãnh đạo, tập thể cán bộ công chức  Sở KH&CN tỉnh Cao Bằng. Tại buổi làm việc nhiều hoạt động KH&CN của Cao Bằng triển khai thực hiện, những thuận lợi khó khăn, đề xuất kiến nghị đã được báo cáo và được ghi nhận.

 

Nguồn: Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN

Lượt xem: 2622

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)