Thứ tư, 27/12/2017 09:05 GMT+7

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và Hội nghị cán bộ, viên chức năm 2018 của Viện Nghiên cứu hạt nhân

Ngày 19/12/2017, Viện Nghiên cứu hạt nhân (NCHN) - Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam long trọng tổ chức “Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và Hội nghị cán bộ, viên chức năm 2018”.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Trần Ngọc Toàn - Phó Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (NLNTVN); đồng chí Nguyễn Nhị Điền - Nguyên Phó Viện trưởng Viện NLNTVN; đồng chí Nguyễn Mộng Sinh - Nguyên Phó Viện trưởng Viện NCHN, thành viên Hội đồng KH-CN và Đào tạo Viện NCHN; các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám đốc, Ban Chấp hành các tổ chức Chính trị - xã hội, Ban Lãnh đạo các đơn vị, Thường trực các Hội đồng tư vấn trực thuộc, cùng toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động (CB,VC&NLĐ) của Viện NCHN.

 

Đồng chí Trần Ngọc Toàn - Phó Viện trưởng Viện NLNTVN tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 

Tiếp nối những thành tựu nổi bật của Viện NCHN về lĩnh vực ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong những năm qua; năm 2017, toàn thể CB,VC&NLĐ đã chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trên mọi lĩnh vực công tác và đạt được nhiều kết quả quan trọng, hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết.

Những kết quả điển hình có thể kể đến là: 1) Lò phản ứng tiếp tục được vận hành an toàn, đảm bảo kế hoạch đặt ra với tổng thời gian hoạt động ở công suất danh định đạt 1.455 giờ. 2) Kết quả hoạt động khoa học đã tạo ra nhiều sản phẩm mới gồm: các quy trình công nghệ ứng dụng phát triển kinh tế - xã hội trong lĩnh vực y học, nông nghiệp, sinh học, và môi trường; các hệ thiết bị tách làm giàu và phân tích đồng vị sống ngắn; nâng cấp hệ kích hoạt lặp vòng trên kênh 13-2; nâng cấp phần mềm “K0-Dalat” trong phân tích kích hoạt neutron trên nhiệt; các phương pháp mới sử dụng các đồng vị radi tự nhiên để nghiên cứu động học của nước biển ven bờ và các chất thải vào môi trường biển; số liệu hạt nhân mới về phân rã gamma nối tầng… Đặc biệt, đã đăng tải 11 công trình ở tạp chí quốc tế (10 trong hệ thống ISI và 01 trong hệ thống SCOPUS), 12 công trình đăng ở tạp chí quốc gia và 56 báo cáo tham dự hội nghị trong và ngoài nước; có 04 giải pháp, sáng kiến, cải tiến khoa học kỹ thuật, quản lý khoa học cấp cơ sở. 3) Công tác triển khai kỹ thuật đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận và tăng trưởng đều trên tất cả các lĩnh vực cung cấp sản phẩm đồng vị phóng xạ, sinh học, dịch vụ an toàn, phân tích… Trong đó, một số hoạt động nổi trội như trực tiếp hỗ trợ hoạt động cho 19 cơ sở y tế, gần 500 cơ sở bức xạ, hơn 130 cơ sở sản xuất, 60 cơ sở sản xuất VietGAP; ủy quyền phân phối độc quyền các sản phẩm đồng vị phóng xạ, sản phẩm Olicide; khai thông xuất khẩu đồng vị phóng xạ sang Campuchia... Doanh thu từ hoạt động triển khai kỹ thuật và dịch vụ đạt 30,5 tỷ đồng, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước. 4) Xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật cho tất cả các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của Viện cơ bản đã hoàn thành và sẽ áp dụng vào đầu năm 2018. 5) Duy trì tốt hoạt động của Viện theo các tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và ISO/IEC 17025:2005; Viện được Bộ Tài nguyên và Môi trường chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường (VIMCERTS) với 20 thông số quan trắc hiện trường và 150 thông số phân tích môi trường tại phòng thí nghiệm bao gồm cả chỉ tiêu phóng xạ và không phóng xạ trên các đối tượng mẫu môi trường như nước mặt, nước dưới đất, nước thải, không khí, đất, trầm tích và thực vật. 6) Lĩnh vực hợp tác quốc tế và đào tạo đội ngũ cán bộ KH&CN được nâng lên, năng lực nghiên cứu của cán bộ trẻ được cải thiện rõ rệt; công tác thông tin, cập nhật các văn bản pháp luật, các biểu mẫu lên website của Viện đã được cải tiến và hoạt động của thư viện đang thực hiện theo hướng số hóa.

Bên cạnh đó, Cụm công trình “Ứng dụng đồng vị phóng xạ phục vụ y tế” cũng được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen trong chương trình “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam 2017” cho Trung tâm NC&ĐC ĐVPX; Bằng khen của Liên Hiệp các Hội KHKT Việt Nam tặng cho TS. Phan Sơn Hải trong “Tôn vinh trí thức tiêu biểu 2017”.

 

Đồng chí Trần Ngọc Toàn,  Phó Viện trưởng Viện NLNTVN trao thưởng cho các tác giả và nhóm tác giả có công trình khoa học đã được đăng tải trên các tạp chí quốc tế

 

Về công tác thi đua: Hội đồng thi đua khen thưởng của Viện đã xét và đề nghị cấp trên xem xét để tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cho 03 đơn vị (TT. NC&ĐC ĐVPX, TT. Công nghệ Bức xạ, và Phòng KH-HTQT); 03 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (TT. Phân tích, TT. Lò Phản ứng, TT. An toàn Bức xạ); 05 đơn vị đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến; 06 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; 45 cá nhân Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 143 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; Tập thể Viện NCHN đề nghị được tặng Tập thể lao động xuất sắc và Cờ thi đua của Bộ KH&CN. Ngoài ra, Hội đồng đã xét khen thưởng cho 3 đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai kỹ thuật và dịch vụ với mức doanh thu trên 4 tỷ đồng trong năm 2017 và có lợi nhuận để lại cho Viện cao nhất là Trung tâm NC&ĐC Đồng vị phóng xạ (giải nhất); TT. An toàn bức xạ (giải nhì), TT. Phân tích (giải 3).

 

Đồng chí Phan Sơn Hải – Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện NCHN (thứ 2 từ trái sang) trao thưởng cho các tập thể có thành tích tiêu biểu trong công tác triển khai kỹ thuật

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Viện trưởng - Trần Ngọc Toàn, thay mặt lãnh đạo Viện NLNTVN đã chúc mừng và đánh giá cao những thành tích khá toàn diện mà tập thể CB,VC&NLĐ Viện NCHN đạt được trong năm vừa qua. Viện đã đánh dấu sự đổi mới, sự chuyển biến tích cực trong công tác chỉ đạo điều hành, đảm bảo an toàn bức xạ, an toàn hạt nhân, giữ vững số lượng công bố quốc tế, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng, doanh thu triển khai và làm tốt công tác đào tạo. Trên cơ sở đó, đồng chí Phó Viện trưởng cũng mong muốn Viện NCHN cần tiếp tục đổi mới, cải cách hơn nữa trong quản lý, điều hành; thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, chú trọng đào tạo cán bộ trẻ và đảm bảo cán bộ nòng cốt có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm và phát huy tối đa nguồn nội lực; tham gia tích cực các nội dung liên quan đến dự án Trung tâm KH&CN hạt nhân; tăng cường công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, tận dụng tốt những cơ hội hỗ trợ từ các dự án hợp tác vùng, chương trình FNCA và các dự án nghiên cứu khác. Thay cho lời kết, trước thềm năm mới đồng chí chúc toàn thể CB,VC&NLĐ Viện NCHN có một năm an lành, hạnh phúc và đạt được nhiều thắng lợi mới trong năm 2018.

Để hoàn thành 17 nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong Nghị quyết Hội nghị năm 2018, đồng chí Viện trưởng Viện NCHN và tổ chức Công đoàn cũng đã phát động phong trào thi đua, kêu gọi toàn thể CB,VC&NLĐ tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh thực hiện có hiệu quả và đạt chất lượng các nhiệm vụ đề ra. Toàn thể CB,VC&NLĐ đã hưởng ứng phong trào thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết và đoàn kết xây dựng Viện ngày càng phát triển bền vững./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 2129

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)