Thứ tư, 03/12/2014 16:46 GMT+7

Hội thảo Việt - Nhật lần thứ ba về Nghiên cứu, phát triển nguồn nhân lực công nghệ hạt nhân

Sáng ngày 27/11/2014, tại Hội trường Trung tâm Đào tạo, Viện Nghiên cứu hạt nhân (Đà Lạt) đã long trọng diễn ra Lễ khai mạc Hội thảo Việt Nam - Nhật Bản lần thứ ba về Nghiên cứu, phát triển nguồn nhân lực công nghệ hạt nhân.

Hội thảo đã diễn ra trong 2 ngày 27 - 28/11/2014 do Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) phối hợp với Tổ chức Phát triển Năng lượng hạt nhân quốc tế Nhật Bản (JINED) và Trung tâm hợp tác quốc tế thuộc Diễn đàn Công nghiệp năng lượng nguyên tử Nhật Bản (JICC) tổ chức.

Tham dự Hội thảo, về phía Nhật Bản, có hơn 30 giáo sư, chuyên gia và các nhà quản lý đến từ các Trường Đại học Tokyo, Kyoto, Kinki, Nagaoka, Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nhật Bản (JAEA), Hiệp hội Nghiên cứu an toàn hạt nhân (NSRA), các Công ty Hitachi, Mitsubishi, Toshiba v.v. Về phía Việt Nam có hơn 40 cán bộ khoa học, giảng viên, các cán bộ quản lý đến từ Viện NLNTVN và các đơn vị trực thuộc; Ban quản lý Điện hạt nhân Ninh Thuận, các Trường Cao đẳng/Đại học Điện lực và Đại học Đà Lạt…


Các đại biểu tham dự Hội thảo

Tiếp nối thành công của Hội thảo lần thứ nhất với chủ đề “An toàn hạt nhân, truyền nhiệt và thủy nhiệt hạt nhân” ( 23-24/12/2013) và Hội thảo lần thứ hai với chủ đề “Nghiên cứu khoa học và công nghệ vật liệu trong nhà máy điện hạt nhân” (05- 06/6/2014) tại Hà Nội; Hội thảo lần thứ ba này nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ tri thức và kinh nghiệm về: (i) Thiết kế, xây dựng, vận hành và khai thác sử dụng Lò phản ứng nghiên cứu; (ii) Vai trò của Lò phản ứng nghiên cứu đối với chương trình phát triển điện hạt nhân của quốc gia. Tổng cộng có 18 báo cáo được trình bày vào Phiên thảo luận chung.


TS. Trần Chí Thành – Viện trưởng Viện NLNTVN và GS. Masaki Saito – Học viện công nghệ Tokyo khai mạc Hội thảo

Sau phần phát biểu khai mạc của GS. Masaki Saito - Học Viện công nghệ Tokyo và TS. Trần Chí Thành - Viện trưởng Viện NLNT Việt Nam, hội thảo đã được nghe các báo cáo viên Việt Nam trình bày về các kết quả trong nghiên cứu, ứng dụng, vận hành và nâng cấp lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, đặc biệt là các lĩnh vực Thiết kế và phân tích an toàn vùng hoạt phục vụ dự án chuyển đổi nhiên liệu từ độ giàu cao sang độ giàu thấp; Sản xuất đồng vị phóng xạ & dược chất đánh dấu; Phân tích kích hoạt neutron; Các nghiên cứu trên dòng nơtron qua các kênh ngang; Hoạt động đào tạo và huấn luyện sử dụng Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, v.v. Thông tin về triển khai các dự án Điện hạt nhân Ninh thuận và vai trò của Trung tâm Khoa học & Công nghệ hạt nhân (CNEST) trong hỗ trợ kỹ thuật cho chương trình phát triển điện hạt nhân của Việt Nam cũng được trình bày.

Các giáo sư và chuyên gia Nhật Bản đã trình bày 10 báo cáo với các nội dung về Thiết kế, xây dựng, vận hành, sử dụng Lò phản ứng và các thiết bị hạt nhân khác trong nghiên cứu - triển khai và phát triển nguồn nhân lực hạt nhân ở Nhật Bản. Với việc 25 lò phản ứng nghiên cứu với công suất khác nhau và các cơ cấu tới hạn đã được thiết kế, xây dựng và sử dụng tại các Viện nghiên cứu, Trường đại học và các Công ty điện hạt nhân của Nhật Bản cho thấy lò phản ứng nghiên cứu đã có đóng góp quan trọng trong quá trình làm chủ công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực và phát triển kinh tế - xã hội của Nhật Bản.


Các đại biểu trong Phiên thảo luận chung

Phiên thảo luận chung được tập trung vào chủ đề: Ý nghĩa, tầm quan trọng của các lò phản ứng nghiên cứu trong nghiên cứu, đào tạo và phát triển ngành hạt nhân ở Việt Nam và Nhật Bản; Triển vọng và các vấn đề liên quan đến sử dụng lò phản ứng nghiên cứu trong tương lai; Đồng thời đề xuất một số lĩnh vực và việc tổ chức hợp tác trong nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực hạt nhân cho Việt Nam trong thời gian tới.

Kết luận Hội thảo, phía Việt Nam đề xuất sớm thực thi khả năng hợp tác trong thiết kế, thẩm định, vận hành và khai thác lò phản ứng nghiên cứu để chuẩn bị nguồn nhân lực cho Trung tâm CNEST. Phía Nhật Bản thống nhất với đề xuất của phía Việt Nam và sẽ cùng thúc đẩy nhanh các thủ tục để các nội dung hợp tác sớm được thực hiện./.

Lượt xem: 868

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)