Thứ ba, 23/10/2018 15:27 GMT+7

Hội thảo Đánh giá hiệu quả chính sách đối với các chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Ngày 17/10/2018, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Đánh giá hiệu quả chính sách đối với các chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”.

Về phía Ngân hàng Thế giới (NHTG), có sự tham dự của bà Asya Akhlaque - Chuyên gia Trưởng Lĩnh vực Tư nhân, ông Parajuli - Trưởng nhóm kinh tế và giáo dục của WB tại Việt Nam và các chuyên gia của NHTG. Về phía Việt Nam, có sự tham dự của ông Lê Đình Tiến - Nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN, ông Hoàng Minh - Giám đốc Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, ông Hoàng Xuân Long - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách KH&CN. Tham dự Hội thảo còn có đại diện Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, đại diện các Bộ, ngành, các trường đại học, doanh nghiệp.

 


Toàn cảnh Hội thảo


Năm 2018, Bộ Khoa học và Công nghệ và Ngân hàng Thế giới đã cùng khởi xướng xây dựng Báo cáo Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST) với mục tiêu đưa KHCN&ĐMST trở thành một trụ cột quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Báo cáo KHCN&ĐMST đươc kỳ vọng sẽ là kết quả đầu vào cho Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 và sau đó là chiến lược KHCN&ĐMST giai đoạn 2021 - 2030. Đánh giá hiệu quả chính sách là một hợp phần quan trọng trong nhiệm vụ này.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Hoàng Xuân Long - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN khẳng định vai trò của KHCN&ĐMST ngày càng trở nên quan trọng. Chính phủ Việt Nam xác định phát triển KHCN&ĐMST và nhân lực chất lượng cao là một trong ba đột phá chiến lược (cùng với cải cách thể chế và hạ tầng); là đòn bẩy của tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế. Hội thảo về đánh giá hiệu quả chính sách là hoạt động khởi đầu cho việc xây dựng Báo cáo KHCN&ĐMST.

 


Ông Hoàng Xuân Long phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Thay mặt NHTG, ông Jaime Frias - chuyên gia cao cấp khu vực tư nhân thuộc NHTG đã trình bày tổng quan về “Đánh giá hiệu quả chính sách đối với các chính sách KHCN&ĐMST”. Đánh giá hiệu quả chính sách KHCN&ĐMST nhằm mục tiêu đánh giá việc phân bổ nguồn lực của Chính phủ có tác động như thế nào đến các kết quả KHCN&ĐMST và hỗ trợ các quốc gia cải thiện năng lực và chất lượng chính sách KHCN&ĐMST. Ông Jaime Frias cũng phân tích cách thức tiến hành đánh giá thông qua thu thập các tham số để tiến hành so sánh một tập hợp các công cụ hỗ trợ để xem xét các chính sách KHCN&ĐMST. Bài trình bày đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các khách mời tham dự Hội thảo. Các ý kiến tập trung vào công cụ đánh giá hiệu quả chính sách mà NHTG dự định sẽ sử dụng trong nghiên cứu này, việc phối hợp giữa các Bộ/ngành trong việc triển khai nhiệm vụ đánh giá này được tiến hành ra sao,…

 


Ông Jaime Frias trình bày tại Hội thảo


Trong phiên làm việc buổi chiều, các chuyên gia của NHTG đã tiến hành hướng dẫn sử dụng công cụ đánh giá hiệu quả chính sách cho đại diện các Bộ/ngành tham gia nhiệm vụ. Dựa trên thông tin của một số tổ chức, chuyên gia của NHTG đã hướng dẫn cách xây dựng một bộ hồ sơ mô tả về danh mục các công cụ và tổ hợp chính sách, từ đó tiến hành các bước đánh giá tiếp theo.

Hội thảo đã cung cấp kiến thức và kỹ năng về đánh giá hiệu quả chính sách cho các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan. Điều này sẽ giúp cải thiện đáng kể năng lực và chất lượng của các chính sách nói chung và chính sách KHCN&ĐMST nói riêng để từ đó cải thiện kết quả chính sách./.

Nguồn: Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Lượt xem: 2805

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)