Thứ năm, 14/02/2019 21:08 GMT+7

Thúc đẩy chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài trong lĩnh vực y tế

Ngày 13/02, tại Trụ sở Bộ Y tế, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã có buổi làm việc với Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo - Bộ Y tế về giải pháp tăng cường hiệu quả của hoạt động nhập khẩu, làm chủ công nghệ từ nước ngoài, nâng cao năng lực công nghệ nội sinh trong lĩnh vực y tế.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Tạ Việt Dũng, Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, đồng chí Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo; đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế; đồng chí Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, đại diện lãnh đạo Cục Quản lý dược, đại diện Vụ Kế hoạch - Tài chính và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Y tế.
 


Toàn cảnh buổi làm việc
 

Y tế là một trong những lĩnh vực có vai trò đặc biệt quan trọng đối với đời sống kinh tế - xã hội, đây cũng là lĩnh vực cần đầu tư nâng cấp và cập nhật thường xuyên các công nghệ/thiết bị mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chăm sóc sức khỏe. Chỉ tính riêng thị trường trang thiết bị y tế tại Việt Nam đã có dung lượng trên 1.1 tỷ USD và có được dự báo tăng nhanh và ổn định từ 18-20% mỗi năm trong giai đoạn sắp tới, tuy nhiên trên 90% trang thiết bị hiện vẫn phải nhập khẩu. Đây là thách thức rất lớn đối với sự phát triển của công nghệ và sản phẩm trong nước, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải nâng cao năng lực công nghệ của các tổ chức nghiên cứu và doanh nghiệp mà chuyển giao, nghiên cứu làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam là một trong những kênh rất quan trọng. 

Qua buổi làm việc Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ đã cùng trao đổi, làm rõ các nội dung trong Quyết định số 1851/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án "Thúc đẩy chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" và các chính sách có liên quan để các đơn vị của Bộ Y tế xây dựng đề án triển khai trong giai đoạn sắp tới.

Theo ông Tạ Việt Dũng, Quyết định 1851/QĐ-TTg được xây dựng trên tinh thần nâng cao năng lực công nghệ trong nước thông qua hoạt động nhập khẩu, chuyển giao và nghiên cứu làm chủ các công nghệ từ nước ngoài. Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm định hướng chính sách hỗ trợ chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam, các nhiệm vụ giải pháp của Đề án là khung để các Bộ, ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể tương ứng với đặc thù của từng Bộ, ngành địa phương đồng thời chủ động huy động nguồn thực để triển khai hiệu quả của kế hoạch đề ra.

Một số nội dung được tập trung nhiều ý kiến trao đổi là tiêu chí xác định công nghệ ưu tiên; nguồn kinh phí triển khai đề án; hoạt động đào tạo nguồn nhân lực... Đây cũng là các nội dung đang được Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và các đơn vị có liên quan đã và đang tích cực triển khai và sẽ sớm có các quy định cụ thể. Theo đó, các tiêu chí xác định công nghệ ưu tiên có thể được xây dựng theo đặc thù của các lĩnh vực; nguồn kinh phí triển khai đề án có thể được bố trí từ nhiều nguồn khác nhau và cần chú trọng vào nguồn xã hội hóa; các cơ chế về bảo lãnh vốn vay, ưu đãi vốn vay, hỗ trợ thương mại hóa,.. sẽ được xem xét điều chỉnh trong các chương trình khoa học và công nghệ quốc gia, Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia,... Trong quá trình triển khai Đề án, các khó khăn, vướng mắc khác về cơ chế chính sách sẽ tiếp tục được ghi nhận và đề xuất hoàn thiện.

Các đại diện từ Bộ Y tế cũng trao đổi đóng góp nhiều thông tin đặc thù của ngành và các đề xuất nhằm xây dựng đề án triển khai trong giai đoạn sắp tới, theo đó, song song với khuyến khích nhập khẩu, để có thể phát triển công nghệ cũng như nghiên cứu làm chủ công nghệ, lĩnh vực Y tế cần phải có một trung tâm đánh giá tương đương sinh học và thử nghiệm lâm sàng quốc gia. Trung tâm này không chỉ đóng vai trò quyết định trong triển khai nghiên cứu mà còn giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí và thời gian khi đưa sản phẩm mới ra thị trường. Ngoài ra, các ý kiến chuyên môn sâu về các công nghệ cụ thể trong lĩnh vực Y tế cũng đã được phía Bộ Khoa học và công nghệ ghi nhận.

Các thông tin được trao đổi có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp các đơn vị của Bộ Khoa học và Bộ Y tế nâng cao hơn nữa hoạt động quản lý nhà nước và hỗ trợ tổ chức, cá nhân nhập khẩu, chuyển giao, nghiên cứu làm chủ công nghệ từ nước ngoài nhằm từng bước nâng cao năng lực công nghệ trong nước. Hoạt động này cũng tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa hai bộ để triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như nâng cao chất lượng xây dựng hoàn thiện chính sách trong giai đoạn sắp tới./.

Nguồn: Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ

Lượt xem: 3437

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)