Thứ tư, 11/09/2019 18:08 GMT+7

Việt Nam- Cuba: Chia sẻ kinh nghiệm về SHTT và chuyển giao công nghệ

Đây là Hội thảo chuyên môn để hai Cơ quan trao đổi kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng về sở hữu trí tuệ (SHTT) và chuyển giao công nghệ, cũng như cập nhật tình hình phát triển sáng chế mới trên thế giới trong các lĩnh vực này.

Toàn cảnh Hội thảo tại Cục SHTT.
 

Từ ngày 10-11/9/2019, tại Hà Nội, Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm Chuyển giao công nghệ và Quản lý chất lượng trong Cơ quan  Sở hữu trí tuệđã được Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) tổ chức. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác các hoạt động giữa SHTT Việt Nam và cơ quan Sở hữu công nghiệp Cu Ba (OCPI).
 

Toàn cảnh Hội thảo tại Khu CNC Hòa Lạc.
 

Tham dự Hội thảo về phía Cục SHTT có ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục SHTT Việt Nam; Cùng gần 40 cán bộ đại diện các đơn vị liên quan của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Cục SHTT. Về Cuba có bà Hernández Bentiez Yendry, Trưởng phòng Pháp chế, Cơ quan sở hữu công nghiệp Cuba (SHCN); bà Belkis Delgado Nusuusnez, Trưởng phòng Phát triển và Thương mại, Cơ quan SHCN Cuba.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đinh Hữu Phí khẳng định: Việt Nam và Cuba có quan hệ chính trị lâu đời và tốt đẹp, được lãnh đạo hai nước đánh giá là mối quan hệ mẫu mực, trong sáng và thủy chung. Quan hệ hợp tác trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ (KH&CN) với Cuba được Lãnh đạo Bộ KH&CN Việt Nam rất coi trọng, thể hiện thông qua Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ KH, CN&MT Cuba ký tại Cuba tháng 3/2018. Ngày 26/6 vừa qua tại Trụ sở Bộ KH&CN Việt Nam đã có có buổi tọa đàm nhằm trao đổi, cập nhật về tình hình triển khai Biên bản ghi nhớ đã được ký vào tháng 3/2018 tại La Habana, Cuba.

Ông Đinh Hữu Phí cũng cho biết thêm ngày 25/9/2018, bên lề Kỳ họp Đại hội đồng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tại Geneve, Thụy Sỹ, lãnh đạo Cục SHTT Việt Nam và lãnh đạo Cơ quan Sở hữu công nghiệp Cuba đã ký Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2018 – 2019 giữa Cục Sở hữu trí tuệ và Cơ quan Sở hữu công nghiệp Cuba. Sau khi ký Kế hoạch hợp tác, Lãnh đạo hai Cơ quan đã nhất trí tổ chức Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm về thẩm định sáng chế trong lĩnh vực dược phẩm, y tế và công nghệ sinh học ngay trong năm 2018.

Trong khuôn khổ Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2018 – 2019 giữa Cục Sở hữu trí tuệ và Cơ quan Sở hữu công nghiệp Cuba có rất nhiều hoạt động được diễn ra, mở đầu bằng Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm về thẩm định sáng chế trong lĩnh vực dược phẩm, y tế và công nghệ sinh học nhằm trao đổi các vấn đề về thẩm định, sáng chế trong lĩnh vực hóa học, dược và công nghệ sinh học. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ của chương trình này, có nhiều hoạt động khác sẽ được tổ chức tại Cuba và Việt Nam trong lĩnh vực về pháp luật liên quan đến sở hữu công nghiệp,chuyển giao công nghệ,....Những hoạt động này sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa 2 quốc gia Việt Nam – Cu ba.

Cục trưởng cũng thông tin, hiện Việt Nam đã có Chiến lược SHTT đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 22 tháng 8 năm 2019, Chiến lược sẽ là kim chỉ nam để các Bộ, ngành, địa phương chủ động lồng ghép nội dung sở hữu trí tuệ vào hoạt động quản lý nhà nước, từ đó triển khai thực hiện hoạt động sở hữu trí tuệ một cách hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và từng ngành, lĩnh vực nói riêng.

“Thời gian tới, hai Cơ quan tiếp tục tổ chức những hội thảo tương tự để  nâng cao năng lực của thẩm định viên, góp phần thúc đẩy công tác thẩm định nói chung của mỗi Cơ quan”, Cục trưởng bày tỏ mong muốn.
 

Bà Belkis Delgado Nusuusnez, Trưởng phòng Phát triển và Thương mại, Cơ quan SHCN Cuba.
 

Bà Hernández Bentiez Yendry, Trưởng phòng Pháp chế, Cơ quan sở hữu công nghiệp Cuba.
 

Khẳng định mối quan hệ lâu đời và tốt đẹp giữa hai Bên, bà Hernández Bentiez Yendry, Trưởng phòng Pháp chế cho rằng rất vinh dự được có mặt tham gia Hội thảo lần này. “Đây là những bước đi đầu tiên hai Bên có được trong hợp tác về SHTT. Tôi mong rằng thời gian tới mối quan hệ ngày càng mở rộng, thắt chặt hơn nữa mỗi quan hệ và trao đổi kinh nghiệm SHTT giữa hai Quốc gia”.

Bà Hernández Bentiez Yendry cũng thông tin, hiện Cuba đã có những thay đổi về chính sách liên quan đến SHTT, vì vậy việc ban hành Chiến lược Sở hữu trí tuệ đến năm 2030 của Việt Nam là một vấn đề rất đáng quan tâm để chúng tôi học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm cùng với Việt Nam. Đặc biệt các vấn đề liên quan đến chuyển giao công nghệ và quản lý chất lượng về SHTT ở cả hai quốc gia.

“Nhân dịp này tôi xin gửi đến lời chúc sức khỏe của bà Giám đốc Cơ quan Sở hữu công nghiệp Cuba đến tất cả các bạn Việt Nam trong dịp này.Hi vọng rằng Hội thảo diễn ra trong hai ngày sẽ mang lại ý nghĩa cho cả hai Bên”.
 

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Trung tâm dịch vụ và Chuyển giao công nghệ thuộc khu CNC Hòa Lạc.
 

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại FPT thuộc khu CNC Hòa Lạc.
 

Trong khuôn khổ Hội thảo diễn ra 2 ngày, các chuyên gia của Cục SHTT Việt nam và Cuba  đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến chính sách bảo hộ quyền SHCN của Cuba, Hệ thống bảo hộ quyền SHCN ở Cuba, Cơ cấu tổ chức và hoạt động của Cơ quan SHTT Cuba; Chính sách sách bảo hộ quyền SHCN của Việt Nam, Cơ cấu tổ chức và hoạt động của Cơ quan SHTT Việt Nam, Kinh nghiệm về đàm phán các nội dung liên quan đến SHTT trong các Hiệp định thương mai tự do. Đi thực tế tại Khu CNC Hòa lạc, nghe giới thiệu về công tác quản lý SHTT trong các cơ sở nghiên cứu, đào tạo và các doanh nghiệp KH&CN của Việt Nam.
 

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật (IoT Innovation Hub).
 

Với lịch sử hình thành và phát triển hơn 180 năm, Cơ quan SHCN Cuba là Thành viên của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Thành viên của nhiều điều ước quốc tế quan trọng của WIPO trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ như Công ước Paris, Hiệp ước Luật Sáng chế, Hiệp ước Luật nhãn hiệu, Hiệp ước PCT, Thỏa ước Madrid, Thỏa ước Lisbon, Thỏa ước Nice, Thỏa ước Strasbourg, Thỏa ước Vienna, Thành viên của WTO (từ năm 1995). Đơn đăng ký sáng chế nộp vào OCPI tập trung chủ yếu vào lĩnh vực hóa học, dược phẩm, y tế và công nghệ sinh học.

 

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2048

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)