Thứ sáu, 24/10/2014 16:38 GMT+7

Khai mạc Hội thảo quốc gia về ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Sáng ngày 23/10/2014, Hội thảo quốc gia về ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đã được khai mạc tại Thành phố Đà Nẵng. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội đồng Phát triển, ứng dụng năng lượng...

Thực hiện chương trình công tác năm 2014 của Hội đồng Phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử quốc gia, Cục Năng lượng nguyên tử (Cơ quan thường trực của Hội đồng) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng tổ chức Hội thảo quốc gia về ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong 02 ngày 23-24/10/2014 tại thành phố Đà Nẵng. Mục đích của Hội thảo là trao đổi thông tin về tình hình, kết quả và triển vọng phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, chuẩn bị cho công tác tổng kết 10 năm (2006 - 2015) thực hiện “Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020” và định hướng phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử giai đoạn đến năm 2020.
Hội thảo vinh dự được đón nhận Thư chúc mừng Hội thảo của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội đồng Phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử quốc gia.
Tham dự Hội thảo có trên 130 đại biểu bao gồm một số thành viên Hội đồng, các giáo sư đầu ngành, các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia đến từ Bộ Khoa học và Công nghê, Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng; đại diện các sở, ban, ngành của Thành phố Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Lâm Đồng, Cần Thơ, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh; một số doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ, trang thiết bị trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng năng lượng nguyênt tử (NLNT); phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí; đặc biệt, Hội thảo có sự tham dự và trình bày báo cáo của các chuyên gia Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Liên bang Nga.


Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh phát biểu tại phiên khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đánh giá cao và tin tưởng kết quả của Hội thảo sẽ có đóng góp hữu ích trong việc giúp Hội đồng đánh giá tình hình, kết quả và triển vọng phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội ở Việt Nam, góp phần vào việc tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược trong giai đoạn vừa qua và tư vấn, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các định hướng và giải pháp thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng NLNT trong giai đoạn đến năm 2020.
Trong 02 ngày Hội thảo, có 37 báo cáo được trình bày tập trung vào các lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng NLNT trong y tế (y học hạt nhân, xạ trị, điện quang), trong công nghiệp (phương pháp đánh giá không phá hủy – NDT, kỹ thuật đánh dấu TRACER, hệ điều khiển hạt nhân – NCS), trong nông nghiệp (đột biến tạo giống cây trồng), công nghệ bức xạ, tài nguyên và môi trường. Ngoài ra, các đại biểu cũng được nghe các báo cáo tổng quan về tình hình triển khai Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, tình hình nghiên cứu, ứng dụng bức xạ của Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Liên Bang Nga.

Một số hình ảnh Hội thảo:


Các đại biểu tham dự Hội thảo


Toàn cảnh Hội thảo


Thứ trưởng Trần Việt Thanh và các đại biểu tham quan và nghe giới thiệu về kết quả ứng dụng NLNT, các công nghệ, thiết bị và sản phẩm mới do một số cơ quan, đơn vị trình bày: Cục Năng lượng nguyên tử, Trung tâm Ứng dụng Kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp, Viện Hóa học – Môi trường quân sự, Công ty cổ phần chiếu xạ An Phú, Công ty Ứng dụng và phát triển công nghệ, Trung tâm Đánh giá không phá hủy.


HỘI ĐỒNG PHÁT TRIỂN, ỨNG DỤNG NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ QUỐC GIA

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Hà Nội, ngày 20 tháng 10 năm 2014

THƯ CHÀO MỪNG

Hội thảo quốc gia về ứng dụng năng lượng nguyên tử
phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Hội đồng Phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử quốc gia nhiệt liệt chào mừng các quý vị đại biểu, các vị khách quốc tế, các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia, đại diện các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức và cá nhân tham dựHội thảo quốc gia về ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội do Cục Năng lượng nguyên tử (cơ quan thường trực của Hội đồng) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng tổ chức tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 23 đến 24 tháng 10 năm 2014.

Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình ở Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành theo Quyết định số 01/2006/QĐ-TTg ngày 03/01/2006 trong đó khẳng định mục tiêu “từng bước xây dựng và phát triển ngành công nghiệp công nghệ hạt nhân có đóng góp hiệu quả trực tiếp cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường tiềm lực khoa học và công nghệ của đất nước”. Kể từ đó đến nay, nhiều hoạt động quan trọng trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử ở Việt Nam đã được triển khai thực hiện: ban hành Luật Năng lượng nguyên tử; thông qua chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020 và các quy hoạch chi tiết triển khai Quy hoạch tổng thể; thành lập Ban chỉ đạo nhà nước dự án điện hạt nhân Ninh Thuận và Ban Chỉ đạo Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử;…Với những quyết định mang tính chiến lược này, Việt Nam đã bước vào một thời kỳ mới: phát triển ngành năng lượng nguyên tử với nhiều mục tiêu và kế hoạch quan trọng, trong đó có phát triển điện hạt nhân.

Hội đồng Phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử quốc gia được thành lập theo Quyết định số 706/QĐ-TTg ngày 08/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ, là cơ quan giúp Thủ tướng Chính phủ trong chỉ đạo, giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Qua các phiên họp, Hội đồng đã đánh giá tình hình triển khai thực hiện Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020, làm rõ những việc chưa thực hiện được, đồng thời xác định các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâmcho giai đoạn tới, chuẩn bị cho công tác tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vào năm 2015.

Hội thảo quốc gia về ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội là một hoạt động quan trọng trong chương trình công tác của Hội đồng, đã nhận được sự quan tâm, đóng góp của các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia trong nước và quốc tế, các bộ, ngành, cơ quan từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là UBND Thành phố Đà Nẵng. Hội đồng tin tưởng Hội thảo sẽ thu hút được nhiều ý kiến đánh giá tình hình, kết quả phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tửtrong các ngành kinh tế - xã hội trong thời gian qua cũng như đề xuất phương hướng, giải pháp cho giai đoạn tới. Kết quả của Hội thảo sẽ có đóng góp quan trọng cho hoạt động của Hội đồng, góp phần thúc đẩy ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình ở Việt Nam.

Chúc Hội thảo thành công tốt đẹp!

CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG

(đã ký)

BỘ TRƯỞNG

BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Nguyễn Quân

Một số kết quả nổi bật trong nghiên cứu, ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

1. Trong lĩnh vực y tế

- Về y học hạt nhân: hiện nay các cơ sở y học hạt nhân của Việt Nam đã được trang bị 8 hệ ghi đo gamma in vivo và in vitro, 21 máy SPECT và SPECT/CT, 6 máy PET/CT và 3 Cyclotron (sắp tới sẽ là 7 PET/CT và 4 cyclotron). Số liệu thống kê của BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy cho thấy số lượng bệnh nhân xạ hình SPECT là khoảng 7.000 – 8.000/năm. Một số bệnh viện có số bệnh nhân xạ hình SPECT trung bình từ 2000 - 3000 ca/năm. Các kỹ thuật xạ hình bằng SPECT và SPECT/CT để điều trị ung thư và di căn, các bệnh tim mạch, hệ tiêu hoá, xương khớp, hô hấp... đã và đang được thực hiện có kết quả cho hàng ngàn bệnh nhân mỗi năm tại các cơ sở có trang bị SPECT& SPECT/CT.

- Về xạ trị: hiện cả nước có 23 cơ sở xạ trị, 4 bệnh viện chuyên khoa ung bướu, trong đó có 3 cơ sở lớn điều trị ung thư có các thiết bị xạ trị hiện đại là Bệnh viện K, Trung tâm YHHN & Ung bướu-Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Ung bướu ở TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra còn có một số trung tâm và khoa ung bướu có máy xạ trị ở các bệnh viện đa khoa tỉnh, thành.

- Về điện quang: hiện cả nước có 174 máy chụp cắt lớp vi tính, 51 máy chụp cộng hưởng từ và 21 máy chụp mạch máu, 500 máy X quang cao tần. Các kỹ thuật cao về điện quang được áp dụng hiệu quả ở những bệnh viện đầu ngành như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy.

2. Trong lĩnh vực nông nghiệp

- Việt Nam được IAEA đánh giá là nước đứng hàng thứ 8 trên thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu về đột biến tạo giống, được trao Giải thưởng thành tựu xuất sắc về đột biến tạo giống cho Viện Di truyền nông nghiệp và GS.TSKH. Trần Duy Quý và 2 giải thưởng về thành tựu trong lĩnh vực đột biến tạo giống cho tập thể Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam và Trung tâm hạt nhân thành phố Hồ Chí Minh, và cho 2 cá nhân của Sở KH&CN Sóc Trăng (ông Hồ Công Cua và ông Trần Tấn Phương) đã đạt được các thành tích trong lĩnh vực đột biến tạo giống.

- Tính đến 2013, đã có trên 50 giống cây trồng nông nghiệp được tạo ra bằng phương pháp chiếu xạ gây đột biến, bao gồm các giống lúa, đậu tương, bưởi,…riêng đậu tương có tới trên 50% diện tích được trồng là các giống được tạo ra bằng phương pháp chiếu xạ. Giống lúa đột biến VND-95-20 là giống chủ lực để xuất khẩu đã chiếm 30% trên tổng số 1 triệu ha đất canh tác tại Đồng bằng Sông Cửu Long. Giống lúa đột biến DT10 được tạo ra trong những năm 1990 và từ đó đến nay đã tạo ra tổng giá trị thu nhập lên đến 3 tỷ USD, tăng thêm 537,6 triệu USD so với việc sử dụng các giống cũ. Giống Khang Dân đột biến đã được tạo ra và nhanh chóng trở thành một giống quan trọng trong sản xuất lúa gạo của Việt Nam.

3. Trong lĩnh vực công nghiệp

- Công nghệ bức xạ đã được ứng dụng thành công và mang lại hiệu quả kinh tế cao ở Việt Nam. Đi đầu là Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ (VINAGAMMA) thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Công ty cổ phần chiếu xạ An Phú,...với doanh thu từ ứng dụng công nghệ bức xạ lên tới hàng trăm tỷ đồng hàng năm.

- Nghiên cứu hoàn thiện và áp dụng ở quy mô công nghiệp các quy trình công nghệ chiếu xạ thanh trùng thủy hải sản, bảo quản nông sản, hoa quả, thuốc đông nam dược, dụng cụ y tế phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.m chủ công nghệ thiết kế, chế tạo thiết bị chiếu xạ Co-60 và đã cử chuyên gia sang hỗ trợ cho Cuba trong việc triển khai dự án khôi phục thiết bị chiếu xạ.

- Phát triển kỹ thuật đánh dấu trong khảo sát mỏ dầu, nghiên cứu sử dụng các chất đánh dấu hoá học, chất đánh dấu tự nhiên bên cạnh chất đánh dấu phóng xạ; phát triển công nghệ đánh dấu pha khí trong mỏ, nghiên cứu ứng dụng phương pháp đánh dấu đa pha cho công nghệ khảo sát chẩn đoán các quá trình công nghiệp. Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp (CANTI) thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã thắng thầu quốc tế trong dch vụ kỹ thuật đánh dấu cho công nghiệp dầu khí của Cô-oét và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập.

Lượt xem: 1376

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)