Thứ ba, 08/12/2015 15:21 GMT+7

Phiên họp lần thứ 5 "Tổ công tác Liên Bộ MOST – BMBF"

Trong khuôn khổ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức (1975- 2015), ngày 04/12/2015, tại Hà Nội đã diễn ra Phiên họp lần thứ 5 Tổ công tác Liên Bộ giữa Bộ Khoa học và Công nghệ (MOST) và Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Liên bang...


Toàn cảnh Phiên họp lần thứ 5 Tổ công tác Liên Bộ MOST – BMBF


Mục đích của Phiên họp lần này nhằm điểm lại tình hình thực hiện các dự án hợp tác về KH&CN giữa 2 bên, xem xét những đề xuất mới cũng như đề ra phương hướng, kế hoạch hợp tác trong thời gian sắp tới. Ngoài việc đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả việc thực hiện các dự án, khóa họp còn tập trung trao đổi kinh nghiệm, cập nhật về các chính sách và định hướng KH&CN mới của cả hai bên, để từ đó tìm ra một cơ chế thích hợp nhằm thúc đẩy sâu sắc hơn nữa quá trình hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực KH&CN. Hai bên đã giới thiệu một số hoạt động KH&CN nổi bật giữa hai nước, đặc biệt là một số chương trình tài trợ, nghiên cứu và những kết quả tiêu biểu trong các dự án hợp tác song phương Việt - Đức trong thời gian qua như: Nước và môi trường; kinh tế xanh; công nghệ sinh học; nghiên cứu sức khỏe, y tế; giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực,…

Ông MinDirig Frithjof, Phó Tổng Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Liên bang Đức cho biết: trong thời gian gần đây, nhiều sự kiện đã được diễn ra như: Hội thảo quốc tế tổng kết Dự án “Nghiên cứu xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung cho các khu công nghiệp, điển hình khu công nghiệp Trà Nóc, Cần Thơ” (AKIZ) tại trường Đại học Quốc gia Hà Nội; Ngày khoa học Đức; Hội thảo quốc tế “Nghiên cứu nước và phát triển bền vững trong hợp tác KH&CN Việt Nam - Đức”. Các hoạt động này thể hiện quan hệ chặt chẽ hợp tác KH&CN giữa 2 nước. Mối quan hệ hợp tác KH&CN là một trong những trụ cột quan trọng trong hợp tác song phương giữa 2 nước, trong đó 2 Bộ đóng vai trò quan trọng. Trải qua các phiên họp, 2 nước đã đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực: nước, môi trường, công nghệ sinh học.

Chiều cùng ngày, MOST và BMBF (hai bên) đã tiến hành Lễ ký kết Ý định thư về việc cùng kêu gọi đề xuất dự án hợp tác về KH&CN.


Hai bên tiến hành ký kết Ý định thư


Thừa nhận vai trò của hợp tác KH&CN trong lĩnh vực nghiên cứu sức khỏe và phát triển đô thị bền vững cho sự phát triển kinh tế và xã hội của cả 2 nước, hai bên bày tỏ mong muốn được kêu gọi đề xuất dự án nghiên cứu song phương của 2 lĩnh vực trên vào năm 2016. Dự kiến, hai bên sẽ đẩy mạnh hỗ trợ các dự án hợp tác nghiên cứu song phương về KH&CN của các tổ chức nghiên cứu. Các dự án tài trợ này sẽ được hướng tới sự phát triển của các chương trình hợp tác nghiên cứu toàn diện hơn trong khuôn khổ tài trợ ở cấp quốc gia và quốc tế.

Đặc biệt chương trình này sẽ thu hút các nhà khoa học xuất sắc của Việt Nam và Đức tham gia, trong đó có sự tham gia của các nhà khoa học trẻ 2 nước, các công ty tư nhân, chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đặc biệt được khuyến khích.

Các hoạt động KH&CN được hỗ trợ bởi các chương trình tài trợ song phương bao gồm: Trao đổi khoa học nhằm vào các hoạt động nghiên cứu chung và đối thoại bí quyết công nghệ; Các lớp học về KH&CN, hội thảo và hội nghị chuyên đề và các cuộc họp khác cùng quan tâm, trong đó tăng cường sự tương tác giữa các tổ chức có liên quan và các nhóm nghiên cứu ở cả nước; Trao đổi thông tin về các hoạt động/ chiến lược KH&CN; Xuất bản các ấn phẩm khoa học; Các hình thức hợp tác KH&CN dựa trên một quyết định chung.

Hai bên sẽ cùng xây dựng các cơ chế cần thiết bao gồm: hướng dẫn, mẫu đơn, quy trình đánh giá để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện kêu gọi các đề xuất dự án thành công.

Hai nước sẽ tạo mọi điều kiện để khuyến khích các nhà nghiên cứu hai nước tham gia có những thỏa thuận riêng để đảm bảo lợi ích và chia sẻ quyền sở hữu trí tuệ về kết quả dự án được hỗ trợ.

Trong thời gian qua, quan hệ hợp tác KH&CN cũng được đẩy mạnh phát triển. Ngày 19/3/1997, MOST và BMBF đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác nghiên cứu khoa học (MOU). Thông qua Bản ghi nhớ này, hai bên đã triển khai được nhiều chương trình dự án hợp tác rất có hiệu quả. Để có cơ sở pháp lý mạnh mẽ hơn, ngày 25/11/2015 Bộ trưởng Nguyễn Quân đã được ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ ký Hiệp định hợp tác KH&CN nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Trong khuôn khổ MOU trên, hai bên đã thống nhất sẽ tổ chức phiên họp Tổ công tác liên Bộ lần thứ 5 nhằm kiểm điểm những hợp tác trong thời gian qua và định hướng hợp tác trong thời gian tới.


Lượt xem: 907

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)