Thứ năm, 04/12/2014 10:40 GMT+7

Cục Công tác phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc với đoàn Hàn Quốc

Ngày 27/11/2014, tại thành phố Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Hội thảo - Triển lãm Tư vấn Việt Nam – Hàn Quốc 2014 từ 26 – 28/11/2014, Cục Công tác phía Nam – Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã có buổi làm việc với Tổng cục Quản lý doanh nghiệp...

Ông Ko, Jun Seok: Trưởng ban Dịch vụ Tri thức của Tổng cục Quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc (SMBA) cho biết, 15 công ty tư vấn tham gia Expo lần này là những công ty hàng đầu của Hàn Quốc, có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động tư vấn. Các công ty tư vấn này đều có giấy phép hành nghề tư vấn do SMBA cấp. Mặc dù vậy, Hàn Quốc coi trọng năng lực và kinh nghiệm tư vấn thực tế của các chuyên gia hơn bằng cấp của họ. Ông Ko, Jun Seok cũng đánh giá cao Hội thảo với những nội dung phong phú, đa dạng, nhiều lĩnh vực. Hội thảo đã trao đổi, giải quyết được nhiều những thắc mắc của doanh nghiệp, đại biểu tham dự. Điều này, chứng tỏ các doanh nghiệp Việt nam cũng rất quan tâm đến hoạt động tư vấn. Ông Ko cho biết thêm, sau khi tổ chức Expo 2014, SMBA dự định đặt Văn phòng đại diện tại Hà Nội nhằm thúc đẩy hoạt động tư vấn tại Việt Nam có hiệu quả hơn. Đồng thời rà soát, kiểm tra lại những vấn đề tồn tại của Expo 2014 để Expo 2015 tổ chức được tốt hơn.

Ông Bùi Văn Quyền – Vụ trưởng, Trợ lý Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết, trong thời gian qua, Việt Nam đã đưa vào áp dụng nhiều hệ thống quản lý chất lượng, nhưng các chuyên gia tư vấn Việt Nam chưa tích hợp được các công cụ quản lý tiên tiến, và mất cả năm trời mới được một hệ thống. Bên cạnh đó, trình độ tư vấn của Việt Nam thực hiện còn thấp, nên doanh nghiệp không mặn mà và quan tâm đến hoạt động tư vấn. Qua hoạt động tư vấn của Hàn Quốc, cho thấy Hàn Quốc làm rất bài bản từ đào tạo và tư vấn đến triển khai mà Việt nam cần phải học hỏi. Hai bên nhất trí triển khai tiếp theo các nội dung: Thứ nhất, tiếp đẩy mạnh tư vấn cho doanh nghiệp, Expo 2014 đã giúp nâng cao nhận thức của doanh nghiệp đối với việc tư vấn, Việt Nam mong muốn tiếp tục được Hàn Quốc hỗ trợ hoạt động tư vấn đổi mới, tăng cường thêm các công ty sang tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam; Thứ hai, tập trung hỗ trợ tư vấn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp (start up) của Việt Nam, bởi đây là lực lượng doanh nghiệp nòng cốt trong tương lai. Những doanh nghiệp mới khởi nghiệp rất cần những chuyên gia tư vấn giỏi, có kinh nghiệm như Hàn Quốc; Thứ ba, Việt Nam mong muốn Hàn Quốc hỗ trợ trong việc đào tạo tư vấn trong đổi mới, chuyển giao công nghệ.
Trong hoạt động đào tạo nhân lực tư vấn được tiến hành ở 2 loại: đào tạo tại dự án, đào tạo tại Việt Nam giống như hoạt động tư vấn doanh nghiệp. Sau khi đào tạo tại Việt Nam, sẽ chọn những người giỏi nhất gửi đi đào tạo tại Hàn Quốc. Đề nghị thành lập 1 dự án để các doanh nghiệp Việt được tham gia và làm việc, học hỏi từ các chuyên gia Hàn Quốc. Từ đó nhân rộng mô hình tư vấn đối mới của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam thông qua hội thảo và truyền thông. Việt Nam sẽ sử dụng một phần kinh phí của ngân sách KH&CN cùng với Hàn Quốc đẩy mạnh hoạt động tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Ko, Jun Seok cũng yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tư vấn phải cam kết thực hiện theo đúng tư vấn của chuyên gia Hàn Quốc. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam phải gửi nhân lực để đi đào tạo để triển khai được các hoạt động sau khi được tư vấn.

Ông Vũ Văn Khiêm - Cục trưởng Cục Công tác phía Nam đánh giá lại công tác tổ chức hội thảo Expo lần thứ nhất. Đây là lần đầu tiên tổ chức Expo tại TP. Hồ Chí Minh nên cần khắc phục một số hạn chế như chuẩn bị tốt hơn trong vấn đề truyền thông, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hơn đặc biệt là các doanh nghiệp có liên quan đến nội dung tư vấn; Ngoài ra, SMBA nên xem xét việc đặt thêm Văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh vì TP. Hồ Chí Minh là khu vực có số lượng doanh nghiệp lớn, đa dạng và năng động nên sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Hai bên Việt Nam và Hàn Quốc thống nhất việc hợp tác theo các nội dung đã ký kết tại biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Cục Công tác phía Nam và SMBA./.

Lượt xem: 2202

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)