Thứ hai, 23/03/2015 11:27 GMT+7

Tân Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam thăm và làm việc với Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Ngày 20/3/2015, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Viện NLNTVN) vinh dự được đón tiếp Ngài Vnukov Konstantin Vasilievich – Tân Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền cùng các cán bộ Đại Sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam, tới thăm và làm việc.

Tham dự buổi tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga có Viện trưởng Viện NLNTVN Trần Chí Thành; các Phó Viện trưởng Viện NLNTVN: Cao Đình Thanh, Nguyễn Hào Quang, Nguyễn Nhị Điền – kiêm Viện trưởng Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt; Lãnh đạo các Viện nghiên cứu, đơn vị trực thuộc Viện NLNTVN và Lãnh đạo các Ban, Văn phòng và toàn thể các cán bộ thuộc khối Cơ quan Viện.


Ngài Đại sứ Liên bang Nga đến thăm và làm việc tại Viện NLNTVN

Thay mặt Ban lãnh đạo Viện NLNTVN, Viện trưởng Trần Chí Thành nồng nhiệt chào đón Ngài Vnukov Konstantin Vasilievich cùng các cán bộ Đại sứ quán Liên bang Nga đến thăm Viện NLNTVN, đặc biệt chuyến thăm diễn ra đúng vào ngày kỷ niệm 31 năm vận hành lò hạt nhân nghiên cứu Đà Lạt – sự kiện lịch sử mang dấu ấn hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây, cũng như Liên bang Nga hiện nay.

Trong bài phát biểu chào mừng Ngài Đại sứ cùng các cán bộ Đại Sứ quán Liên bang Nga, Viện trưởng Trần Chí Thành đã gửi lời cảm ơn chân thành đến Chính phủ và nhân dân Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay đã dành nhiều tình cảm và sự hỗ trợ, hợp tác tích cực cho Việt Nam trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay đã giúp đỡ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, về khoa học kỹ thuật, quân sự, và đặc biệt là về điện, dầu khí và năng lượng nguyên tử. Đối với ngành năng lượng nguyên tử Việt Nam, Liên Xô chính là “cái nôi” đào tạo nên các nhà khoa học hàng đầu của ngành, chính các thế hệ nhà khoa học này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển ngành năng lượng nguyên tử Việt Nam, trong đó có cố GS.TS. Nguyễn Đình Tứ - Viện trưởng đầu tiên của Viện NLNTVN.

Trong công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam, nếu 50-60 năm trước đây, sự giúp đỡ hợp tác của Liên Xô chủ yếu về đào tạo nguồn nhân lực cho các ngành khoa học kỹ thuật, thì 20-30 năm trước đây, sự hợp tác tập trung nhiều cho ngành năng lượng (thủy điện, nhiệt điện, dầu khí v.v.). Ngành công nghiệp dầu khí của Việt Nam có được thành công như hôm nay chính nhờ vào sự giúp đỡ của Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay. Hiện nay, sự hợp tác của Liên bang Nga với Việt Nam đang hướng đến ngành năng lượng nguyên tử, với mục tiêu phát triển điện hạt nhân. Liên bang Nga đang cùng Việt Nam xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Ninh Thuận và sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng Trung tâm Khoa học và công nghệ hạt nhân để thúc đẩy ngành NLNT phát triển, trong đó có điện hạt nhân. Tiếp tục tình hữu nghị truyền thống và hợp tác hiệu quả, Viện trưởng Trần Chí Thành bày tỏ hy vọng và chúc cho mối quan hệ nói chung giữa hai Chính phủ - hai dân tộc ngày càng có hiệu quả và phát triển hơn, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Thay mặt Đại sứ quán Liên bang Nga, Ngài Đại sứ Vnukov Konstantin Vasilievich bày tỏ sự vui mừng được đến thăm Viện NLNTVN, ông cũng cho hay Viện NLNTVN là Viện nghiên cứu đầu tiên ông tới thăm trên cương vị là Đại sứ, và thật đặc biệt là chuyến thăm Viện của ông lại đúng vào ngày kỷ niệm 31 năm vận hành lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. Ông hứa nhất định sẽ tới thăm Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt trong một thời điểm thích hợp. Ngài Vnukov Konstantin Vasilievich nhấn mạnh đến chuyến thăm Liên bang Nga vào tháng 11/2014, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng và mong muốn củng cố, thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, coi Liên bang Nga là một trong những đối tác quan trọng, tin cậy hàng đầu của Việt Nam”. Về dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Trung tâm Khoa học và công nghệ hạt nhân với Việt Nam, Liên bang Nga hiện đang giúp đỡ Việt Nam đào tạo hơn 300 sinh viên ngành điện hạt nhân và hàng năm cấp 800 học bổng và trong vài năm tới sẽ tăng lên hơn 1000 học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tập tại Liên bang Nga. Ngài Đại sứ nhấn mạnh vai trò quan trọng của Viện NLNTVN trong thúc đẩy khoa học, ứng dụng năng lượng nguyên tử và góp phần thành công của các dự án điện hạt nhân.


Ngài Đại sứ và cán bộ Viện NLNTVN tại phòng Truyền thống

Tại buổi tiếp, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN, Viện trưởng Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt Nguyễn Nhị Điền cũng đã giới thiệu sơ bộ với Ngài Đại sứ về về quá trình khôi phục và đưa vào vận hành lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, cùng với những thành tựu đã đạt được trong suốt 31 năm vận hành thành công của đội ngũ cán bộ khoa học, nhân viên thuộc Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt nói riêng và Viện NLNTVN nói chung. Sau đó, Viện trưởng Trần Chí Thành cũng đã thông báo tới Ngài Đại sứ về tình hình triển khai dự án Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân với lò nghiên cứu mới cùng trang thiết bị nghiên cứu hiện đại. Viện trưởng bày tỏ hy vọng xây dựng Trung tâm thành một trung tâm khoa học công nghệ hạt nhân tiên tiến không chỉ ở Việt Nam mà còn của khu vực Đông Nam Á. Một sự đầu tư lớn, với trang thiết bị hiện đại cần phải được đặt ở vị trí phù hợp nhất, để thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao, các nhà khoa học xuất sắc của đất nước, và phải được khai thác hiệu quả. Nhân sự kiện Ngài Đại sứ đến thăm, Viện trưởng Trần Chí Thành đã có 4 câu thơ Tiếng Nga ghi lại không gian và thời gian của sự kiện đọc tặng Đại sứ, lược dịch ra Tiếng Việt như sau:
Gió ấm đã về trên đất Việt
Mưa Xuân mong đợi nắng Xuân về
Đại sứ nước Nga về thăm Viện
Gắn bó tình hữu nghị Việt Nga

Cuối buổi tiếp, Ngài Đại sứ Vnukov Konstantin Vasilievich và đoàn cán bộ Đại Sứ quán đã tham quan phòng Truyền thống của Viện và chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ Viện NLNTVN./.

Lượt xem: 1501

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)