Thứ ba, 08/12/2015 17:27 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh thăm và làm việc tại Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Ngày 01/12/2015, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh đã đến thăm và làm việc tại Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Viện NLNTVN). Tham gia tiếp Thứ trưởng có Viện trưởng Trần Chí Thành; Phó Viện trưởng Cao Đình Thanh, Nguyễn...

Trước khi bắt đầu buổi làm việc với Viện NLNTVN, Thứ trưởng Chu Ngọc Anh đã dành thời gian vào thăm phòng Truyền thống của Viện. Tại đây, Thứ trưởng đã được nghe Lãnh đạo Viện giới thiệu sơ bộ về những dấu mốc sự kiện quan trọng, các thành tựu đạt được của Viện và các Lãnh đạo của Viện qua các thời kỳ.


Thứ trưởng Chu Ngọc Anh thăm phòng Truyền thống của Viện NLNTVN

Thay mặt cho toàn bộ cán bộ, viên chức của Viện NLNTVN trong buổi làm việc với Thứ trưởng, Viện trưởng Trần Chí Thành đã trình bày về quá trình hình thành, phát triển của Viện, và những thành tựu của ngành Năng lượng nguyên tử Việt Nam nói chung và Viện NLNTVN nói riêng trong hoạt động khoa học công nghệ giai đoạn 2010-2015. Trong giai đoạn 2010-2015, Viện đã duy trì thành tích tốt trong công bố quốc tế, tham gia báo cáo tại các hội nghị trong nước và ngoài nước (về khoa học cơ bản là vật lý hạt nhân, vật lý nơtron, ứng dụng kỹ thuật hạt nhân, vật liệu, công nghệ điện hạt nhân,…): Tạp chí quốc tế là 150 công trình; Tạp chí quốc gia là 197 công trình; Hội nghị quốc tế là 60 công trình; Hội nghị quốc gia là 280 công trình. Viện đã tổ chức thành công Hội nghị KH&CN hạt nhân toàn quốc 2 năm 1 lần, đặc biệt là tại Hội nghị KH&CN hạt nhân lần thứ 11 tại thành phố Đà Nẵng vào tháng 8 vừa qua, thu hút sự tham gia của hơn 300 đại biểu là các chuyên gia, các nhà khoa học, các cán bộ quản lý của các bộ, ngành, cơ quan, địa phương liên quan, các trường đại học trong cả nước và hơn 50 đại biểu quốc tế đến từ các quốc gia có nền khoa học và công nghệ hạt nhân tiên tiến như Liên Bang Nga, Nhật Bản, Pháp, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Thụy Điển, Slovakia. Viện cũng đã hoàn toàn làm chủ việc thiết kế vùng hoạt với nhiên liệu độ giàu thấp (LEU) và xây dựng chương trình nạp tải nhiên liệu để khởi động thành công lò phản ứng với nhiên liệu LEU; thực hiện tốt nhiệm vụ tư vấn cho EVN về công nghệ thiết kế điện hạt nhân; xây dựng được chiến lược đào tạo nguồn nhân lực (Chương trình NEST); triển khai hoạt động hợp tác song phương với Hoa Kỳ, ký Biên bản hợp tác với Trường Đại học năng lượng Matxcova, Liên Bang Nga, Nhật Bản để đào tạo cán bộ. Ngoài ra, Viện còn thực hiện nhiều đề tài, nhiệm vụ KHCN cấp Nhà nước, Chương trình KC-05, cấp Bộ đã có kết quả tốt và được đưa vào ứng dụng trong các lĩnh vực sau:
- Phát triển điện hạt nhân và vận hành lò phản ứng nghiên cứu
- Nhiên vật liệu hạt nhân
- Ứng dụng kỹ thuât hạt nhân trong y tế
- Ứng dụng kỹ thuât hạt nhân trong công nghiệp và môi trường
- Quan trắc phóng xạ môi trường
- Ứng dụng công nghệ bức xạ


Viện trưởng Viện NLNTVN, TS. Trần Chí Thành báo cáo tại buổi làm việc với Thứ trưởng

Viện trưởng Trần Chí Thành đã đưa ra những kiến nghị với Lãnh đạo Bộ KH&CN trong việc Phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án Tăng cường năng lực nghiên cứu triển khai trong lĩnh vực NLNT trong đó có nhiệm vụ của Viện NLNT; nâng cấp Hội nghị KH&CN hạt nhân thành Hội nghị Khu vực hoặc Quốc tế; đầu tư cơ sở hạ tầng phòng thí nghiệm nghiên cứu cho các đơn vị trong Viện; tạo điều kiện thuận lợi để triển khai dự án Trung tâm KH&CN Hạt nhân sau khi được Chính phủ chấp thuận định hướng địa điểm; ưu tiên, thúc đẩy mạnh mẽ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng kinh phí trong công tác đào tạo.
Tiếp đó, Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc của Viện NLNTVN đã trình bày sơ bộ về cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ, kết quả đạt được cũng như những khó khăn, trở ngại và những nỗ lực để vượt qua những khó khăn, trở ngại đó trong quá trình hoạt động KH&CN của từng đơn vị trong thời gian qua.


Thứ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc với Viện NLNTVN

Trao đổi tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ KH&CN đánh giá cao những kết quả đạt được trong hoạt động KH&CN của Viện NLNTVN giai đoạn 2010-2015 nói chung và từng đơn vị trực thuộc của Viện nói riêng. Thứ trưởng bước đầu đã đưa ra những góp ý trực tiếp để tháo gỡ những khó khăn, trở ngại của mỗi đơn vị và đề nghị trong thời gian tới Lãnh đạo Viện NLNTVN cần tham mưu cho Lãnh đạo Bộ để kiến nghị với Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương giải quyết, điều chỉnh những vấn đề bất cập trong hoạt động KH&CN của Viện. Về phía Bộ KH&CN sẽ có những xem xét, nghiên cứu để hỗ trợ Viện tháo gỡ những khó khăn đang tồn tại, đặc biệt là việc tìm ra những giải pháp để tăng cường sự hợp tác, phối hợp giữa ba cơ quan trong ngành Năng lượng nguyên tử là: Viện NLNTVN, Cục Năng lượng nguyên tử, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân ngày càng chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả./.

Lượt xem: 1042

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)