Thứ bảy, 16/05/2015 14:07 GMT+7

Lễ Khai mạc “Ngày hội Khởi nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2015”

Sáng ngày 15/5/2015, tại Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã diễn ra Lễ Khai mạc “Ngày hội Khởi nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2015” do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với các đối tác trong hệ sinh thái khởi nghiệp tổ chức. Sự kiện diễn...

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại Lễ khai mạc “Ngày hội Khởi nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2015”

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Quân - Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng, Bộ trưởng KH&CN; Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Giám đốc ĐHQGHN; Đinh Văn Cương - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Đặng Huy Đông - Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ KH&CN, Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc ĐHQGHN. Tham dự sự kiện còn có sự hiện diện của bà Meirav Eilon Shahar - Đại sứ Israel tại Việt Nam và đại diện các đại sứ quán các nước như Bỉ, Phần Lan,.. và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Cùng dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo và cán bộ của các bộ ban ngành của Chính phủ, các đơn vị thuộc Bộ KH&CN, các tổ chức kinh tế - xã hội, các quỹ đầu tư, nhà đầu tư, viện nghiên cứu, trường đại học, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước; đại diện lãnh đạo văn phòng, các ban chức năng, các đơn vị thành viên, trực thuộc cùng đông đảo các nhà khoa học, giảng viên và sinh viên của ĐHQGHN.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng KH&CN Nguyễn Quân nhấn mạnh: “Để đạt được mục tiêu có 5000 doanh nghiệp KH&CN vào năm 2020, chúng ta đang đi bước đi đầu tiên trong việc xây dựng một đại học khởi nghiệp để trong tương lai không xa chúng ta sẽ có một thành phố khởi nghiệp và sau đó chúng ta sẽ trở thành một quốc gia khởi nghiệp. Nếu không có bước đi đầu tiên này, chúng ta sẽ không bao giờ trở thành một quốc gia khởi nghiệp được và cũng sẽ không đủ sức cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu”.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho biết số lượng doanh nghiệp KH&CN trong những năm qua chưa thực sự có cơ hội phát triển như mong muốn do cơ chế và chính sách chưa khuyến khích và cho biết Ngày hội là cơ hội lớn để các sinh viên có hoài bão, đam mê, có ý tưởng khoa học, công nghệ sẽ thành công trong việc xây dựng doanh nghiệp khởi nghiệp của mình.

Cũng tại lễ khai mạc, Giám đốc ĐHQGHN Phùng Xuân Nhạ khẳng định rằng ngày hội Khởi nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2015 là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ đối với đội ngũ làm công tác nghiên cứu khoa học của ĐHQGHN mà còn là diễn đàn để các doanh nghiệp KH&CN, các nhà đầu tư, các tổ chức hỗ trợ và ươm tạo công nghệ, các viện nghiên cứu, trường đại học và các cơ quan quản lý Nhà nước cùng nhau trao đổi, kiến tạo hợp tác để thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao KH&CN.

“Đây là cơ hội lớn, đồng thời là trách nhiệm của ĐHQGHN. Ngày hội tuy ngắn, nhưng đó sẽ là bước khởi đầu cho một chặng đường dài để chúng ta có những bước đi vững chắc, nhanh chóng đưa KH&CN vào các sản phẩm có thương hiệu quốc gia”, Giám đốc Phùng Xuân Nhạ phát biểu.


Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân và Giám đốc ĐHQGHN Phùng Xuân Nhạ thăm quan các gian hàng của các công ty khởi nghiệp

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tomy Sarkioja - Tham tán Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam bày tỏ sự tin tưởng trong tương lai không xa Việt Nam sẽ trở thành quốc gia phát triển vững mạnh dựa trên các ý tưởng đổi mới và sự sáng tạo.

Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Trương Gia Bình cũng có những chia sẻ về xu hướng công nghệ và tình hình doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam trong buổi khai mạc thông qua những câu chuyện về khởi nghiệp công nghệ của Nguyễn Hà Đông và Uber Taxi. Theo ông Trương Gia Bình, cơ hội cho tất cả mọi người để sáng tạo và thành công là như nhau. Do vậy, các bạn trẻ cũng như các doanh nghiệp cần mạnh dạn đầu tư vào các ý tưởng mới.

Ông Oren Simanian - Nhà sáng lập Cơ sở ươm tạo doanh nghiệp KH&CN StarTau, Đại học Tel-aviv, Israel, đại diện của Quỹ đầu tư gọi vốn từ cộng đồng Indiegogo - đã chia sẻ kinh nghiệm của Israel trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ông Oren Simanian cho rằng có 3 lý do chính cần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đó là: sức mạnh của sự cạnh tranh; giảm thiểu nạn thất nghiệp và khát khao thành công của các doanh nhân quanh ta.

Chia sẻ về kinh nghiệm của Israel, ông nói: “Muốn xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công, Việt Nam cần có nhiều viện, trường tốt để tạo ra nhiều sinh viên giỏi; cần có sự hỗ trợ của Nhà nước và phải mở rộng, kết nối các hoạt động hỗ trợ sáng tạo trong thời gian tới. Ngoài ra, cũng cần kêu gọi vốn đầu tư từ cộng đồng. Chúng ta phải không ngừng sáng tạo và nên nhớ rằng chìa khóa để thành công là sự cạnh tranh, sự khát khao chiếm lĩnh thị trường”.

Với nhiều hoạt động đa dạng như triển lãm gian hàng, tọa đàm, hội thảo, cuộc thi khởi nghiệp Starup Discovery với nhiều giải thưởng có giá trị. Ngày hội Khởi nghiệp và Công nghệ Việt Nam năm 2015 là sự kiện quan trọng trong tiến trình xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Sự kiện này hứa hẹn sẽ mang đến cho những người yêu thích công nghệ, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ và sinh viên có tinh thần khởi nghiệp những kiến thức, trải nghiệm bổ ích cùng với cơ hội tiếp xúc với các quỹ đầu tư, nhà đầu tư và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp uy tín trong khu vực ASEAN và trên thế giới.

Lượt xem: 1245

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)