Thứ hai, 08/12/2014 13:38 GMT+7

Hội thảo “Khoa học và Công nghệ phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới”

Ngày 06/12/2014, tại Hà Nội, Hội thảo “Khoa học và Công nghệ phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới” đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức tại Trung tâm Hội...


Tham dự Hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, ủy viên Trung ương đảng, Phó thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Quân, Ủy viên Trung ương đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN, đồng chí Cao Đức Phát , Ủy viên Trung ương đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và hơn 500 đại biểu đại diện cho các Bộ ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và doanh nghiệp trong cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát khẳng định KH&CN đóng vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp nông thôn (khoảng 30%), giúp tăng năng suất, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp. Thời gian qua, hệ thống chuyển giao KH&CN trong nông nghiệp đã phát triển về nguồn lực, cơ sở vật chất kỹ thuật; nhiều doanh nghiệp đã chủ động ứng dụng KH&CN trong chọn tạo giống cây trồng vật nuôi, nông dân tham gia cải tiến khoa học kỹ thuật. Thông qua đó góp phần nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật của Việt Nam ngang tầm với nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, KH&CN trong nông nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều yếu kém, trình độ KH&CN nhiều lĩnh vực còn thấp so với khu vực và thế giới, chất lượng và hiệu quả kinh doanh sản phẩm chưa cao, Ví dụ số lượng giống mới được đưa vào sản xuất nhiều nhưng thời gian tồn tại không lâu và chưa cạnh tranh chất lượng so với các giống nước ngoài,…Bởi vậy, quá trình hội nhập kinh tế yêu cầu cần nâng cao trình độ khoa học và công nghệ trong ngành nông nghiệp, đây được xem là khâu then chốt nhằm hoàn thành những nhiệm vụ đề ra. Vì vậy, theo ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn việc thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng sâu rộng khoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới thời gian tới là một vấn đề rất quan trọng.

Đại diện cho Bộ KH&CN, Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật đã trình bày báo “Đổi mới tổ chức KH&CN nhằm tăng cường nghiên cứu ứng dụng KH&CN vào sản xuất kinh doanh nông nghiệp”. Báo cáo đã giúp các đại biểu tham dự nắm bắt được những cơ chế đổi mới quan trong nhất trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ KH&CN hiện nay cũng như các cơ chế chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ và các Chương trình KH&CN cấp quốc gia có liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh tầm quan trọng của KH&CN trong sản xuất nông nghiệp. Phó Thủ tướng cho rằng, để phát triển ngành nông nghiệp trong những năm tới cần nâng cao vai trò của KH&CN nhằm tận dụng cơ hội trong thời kỳ mới. Bên cạnh đó, cần chú trọng vai trò của các Viện, trường nghiên cứu KH&CN; trong đó, chỉ đạo các cơ sở nghiên cứu cần tăng cường tự chủ, hạch toán như doanh nghiệp và tiến tới hoạt động như một doanh nghiệp thực thụ. Đồng thời, các đơn vị liên quan cần có tinh thần cầu thị, không ngại khó, mạnh dạn làm thử cơ chế khoán đến sản phẩm cuối cùng khi thực hiện các đề tài, dự án về khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp.

Bế mạc Hội thảo Bộ trưởng Nguyễn Quân đã chia sẻ những khó khăn của người nông dân cũng như những người làm khoa học làm trong lĩnh vực trong nông nghiệp và các nhà quản lý. Thời gian qua các nhà khoa học đã gần như cho không sản phẩm trí tuệ của mình để phục vụ nông dân và nền nông nghiêp nước nhà. Chính vì thế Bộ trưởng Nguyễn Quân mong rằng những người làm KH&CN dù ở viện trường, dù ở cơ quan quản lý hay là doanh nghiệp hãy cùng nhau vượt qua những khó khăn vướng mắc để đưa KH&CN vào sản xuất kinh doanh tạo sản phẩm cho xã hội và góp phần thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.


Lượt xem: 2595

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)