Thứ hai, 08/12/2014 08:46 GMT+7

Kỷ niệm hai năm thành lập Trung tâm Thông tin năng lượng nguyên tử

Sáng ngày 05/12/2014, Trung tâm Thông tin Năng lượng nguyên tử (NLNT) đặt tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức lễ kỷ niệm hai năm ngày chính thức đi vào hoạt động (7/12/2012 – 7/12/2014).


Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm

Đến dự lễ kỷ niệm có các đại biểu đến từ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tham tán Công sứ và cán bộ Đại sứ quán CHLB Nga tại Việt Nam, đại diện thông tin của Tập đoàn ROSATOM (Nga), các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, giảng viên, sinh viên và phóng viên của các cơ quan báo chí, truyền hình trong nước.


Ông Lê Doãn Phác - Phó Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử, phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Tại lễ kỷ niệm, ông Lê Doãn Phác - Phó Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử, đại diện cho Bộ KH&CN, đã có bài phát biểu trong đó đánh giá cao những kết quả mà Trung tâm đã đạt được. Trung tâm thông tin NLNT hiện là Trung tâm duy nhất ở Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền giáo dục cho học sinh, sinh viên, mọi tầng lớp nhân dân về NLNT và điện hạt nhân, góp phần nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của dân chúng đối với công tác chuẩn bị và triển khai dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam tại tỉnh Ninh Thuận, đồng thời góp phần trang bị kiến thức cho thế hệ tương lai, những người sẽ ủng hộ và thực hiện chương trình điện hạt nhân của Việt Nam. Trong hai năm hoạt động. cho dù còn gặp nhiều khó khăn về tài chính và nhân lực, Trung tâm đã thiết lập được mối quan hệ liên kết với các đơn vị liên quan thuộc Bộ KH&CN, Bộ Thông tin và Truyền thông và nhiều cơ quan báo chí, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin, tuyên truyền về năng lượng nguyên tử.

Thay mặt cho Đại sứ quán CHLB Nga tại Việt Nam, ông Bublikov,Tham tán Công sứ Đại sứ quán, đã phát biểu tại buổi lễ và cho biết Trung tâm Thông tin NLNT tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội là Trung tâm thông tin thứ 20 của Tập đoàn ROSATOM, trong quá trình xây dựng và hoạt động đã nhận được nhiều sự quan tâm của phía Nga và hy vọng trong thời gian tới Trung tâm sẽ tiếp tục hoạt động hiệu quả với sự hỗ trợ của các bên.

Cũng tại buổi lễ, ông Tạ Đức Thịnh - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Nguyễn Văn Khang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã có bài phát biểu chúc mừng Trung tâm.

Theo thông tin do ông Hà Mạnh Thư - Giám đốc Trung tâm cung cấp, xuất phát từ biên bản ghi nhớ giữa Rosatom và Bộ Giáo dục và Đào tạo được ký ngày 9/10/2011, Trung tâm đã chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2012 với mục tiêu là tuyên truyền cho việc ứng dụng NLNT vì mục đích hòa bình tại Việt Nam và dành cho đối tượng học sinh, sinh viên. Trong thời gian hai năm hoạt động, Trung tâm đã đón tiếp và phổ biến thông tin về năng lượng hạt nhân, các loại lò phản ứng hạt nhân, tình hình thực hiện dự án điện hạt nhân ở Việt Nam,… đến không chỉ học sinh phổ thông và sinh viên mà còn có đại diện một số Bộ, ngành và một số đoàn khách nước ngoài. Theo thống kê của Trung tâm, đến nay đã có hơn 30.000 lượt người đến tham quan, trong đó riêng năm 2014 là 15.000 lượt khách tham quan. Trung tâm đã khai thác sử dụng hiệu quả các thiết bị do ROSATOM trang bị, bao gồm phòng chiếu phim 3D, 2 mô hình lò phản ứng do Nga thiết kế và bộ thu nhiên liệu nóng chảy trong trường hợp có sự cố, thiết bị đo bức xạ của con người - là thiết bị gây chú ý và ngạc nhiên nhất cho khách đến tham quan Trung tâm. Ngoài ra, gần đây, Trung tâm đã được trang bị thêm phần mềm cho phép chiếu các phim khoa học kỹ thuật bình thường dưới dạng màn ảnh rộng và đã đổi mới hoạt động của mình bằng cách khai thác một loạt phim hoạt hình mang tính khoa học “các ốc vít tý hon” với đối tượng là các học sinh tuổi mẫu giáo. Nhiều sự kiện về NLNT và điện hạt nhân (ĐHN) đã diễn ra ở Trung tâm như: giao lưu khoa học hạt nhân giữa các giáo sư đầu ngành với sinh viên, kỷ niệm những ngày lễ lớn của Nga…Nhìn chung, Trung tâm đã có những đóng góp ban đầu nâng cao sự hiểu biết của người dân, tạo sự tin tưởng của công chúng đối với dự án ĐHN của Việt Nam. Trong thời gian tiếp theo, Trung tâm hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ cụ thể hơn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan để mở rộng phạm vi và hiệu quả hoạt động của Trung tâm./.

Lượt xem: 961

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)