Thứ hai, 08/12/2014 09:03 GMT+7

Hội nghị sơ kết Chương trình phối hợp hoạt động khoa học và công nghệ giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Hội Nông dân Việt Nam

Nhằm tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, thúc các hoạt động chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất giúp người nông dân nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Trung...


Ngày 04/12/2014, tại thành phố Thanh Hóa, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bộ KH&CN và Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hoá phối hợp tổ chức Hội nghị “Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội Nông dân Việt Nam với Bộ KH&CN, năm 2014”. Đồng chí Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng Bộ KH&CN, đồng chí Nguyễn Duy Lượng - Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, đồng chí Hoàng Văn Hoằng - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hoá đồng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị là hơn 100 đại biểu đến từ Sở KH&CN, Hội nông dân, một số doanh nghiệp và nông dân các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Văn Khôi – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nông vận, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã trình bày báo cáo tóm tắt đánh giá kết quả phối hợp giữa Hội Nông dân Việt Nam với Bộ KH&CN năm 2014 và những việc cần triển khai trong thời gian tới. Các đại biểu tham dự Hội nghị đã phát biểu thảo luận, trao đổi kinh nghiệm đồng thời đề xuất, kiến nghị với Bộ KH&CN, Hội Nông dân Việt Nam nhiều nội dung liên quan đến tăng cường, nâng cao hiệu quả của việc chuyển giao, ứng dụng và phổ biến các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất giúp người nông dân nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.



Thay mặt cho Lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Lãnh đạo Bộ KH&CN phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã khẳng định: Trong năm qua các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình phối hợp đã thu được nhiều kết quả tốt. Thông qua các hoạt động thông tin tuyên truyền của Hội nông dân Việt Nam cũng như của Bộ KH&CN, nông dân trên cả nước ngày càng nhận thức rõ hơn về vị trí, vai trò của KH&CN đối với việc phát triển kinh tế - xã hội nói chung cũng như đối với phát triển kinh tế của gia đình hội viên nông dân nói riêng; thông qua công tác tập huấn chuyển giao công nghệ, ngày càng nhiều nông dân hiều biết hơn về các tiến Bộ KH&CN và ứng dụng thành công các tiến bộ kỹ thuật vào phát triển sản xuất; số lượng các câu lạc bộ khoa học nhà nông ngày càng tăng; phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong nông nghiệp, nông thôn ngày càng tăng và có chất lượng tốt.

Về phương hướng nhiệm vụ thực hiện Chương trình phối hợp công tác năm 2015, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã chỉ đạo:

- Cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến tiến bộ KH&CN và đa dạng hóa công tác thông tin tuyên truyền. Việc tổ chức tuyên truyền không chỉ trong nội bộ tỉnh mà cần thực hiện liên vùng, liên tỉnh và có sự phối hợp với các cơ quan Trung ương trong công tác tuyên truyền phối biến kiến thức KH&CN.

- Đề nghị Sở KH&CN các tỉnh hướng dẫn những nét đổi mới trong Luật KH&CN năm 2013, Nghị định 08/2014/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn đã được Bộ KH&CN ban hành để Hội nông dân các tỉnh có thể đề xuất các nhiệm vụ KH&CN.

- Cuối năm 2015, các tỉnh, thành Hội và Sở KH&CN cần làm tốt công tác tổng kết đánh giá chương trình phối hợp hoạt động giữa 2 ngành giai đoạn 2011- 2015. Trên cơ sở đánh giá của các địa phương, Bộ KH&CN và Trung ương Hội nông dân Việt Nam xem xét, đề xuất nội dung Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2016-2020 cho phù hợp hơn.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng đã chỉ ra các bài học kinh nghiệm trong thực hiện Chương trình trong thời gian qua là: hoạt động của chương trình chỉ có hiệu quả khi hướng tới cơ sở; hoạt động ứng dụng, chuyển giao cần đi vào những công việc cụ thể, thực chất, tránh hô hào chung chung; bên cạnh việc phổ biến tuyên truyền các tiến bộ KH&CN mới cần chú trọng nhân rộng các tiến bộ KH&CN đã được áp dụng thành công ở các địa phương khác vào địa bàn; cần chú trọng công tác xây dựng và bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm do nông dân làm ra.

Lượt xem: 1935

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)