Thứ ba, 08/12/2015 18:15 GMT+7

Trình bày kết quả các chuyến khảo sát nghiên cứu kinh nghiệm quản lý khoa học và công nghệ nước ngoài năm 2015

Trong năm 2015, Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN (NISTPASS) đã tổ chức 02 đoàn khảo sát nghiên cứu ra nước ngoài, tới Đài Loan và Hàn Quốc nhằm mục tiêu học hỏi kinh nghiệm quản lý KH&CN, nghiên cứu chính sách và chiến lược KH&CN. Các...

Ngày 02/12/2015, đại diện hai đoàn ra của Viện năm 2015 đã có buổi báo cáo trình bày kết quả công tác. Tới tham dự buổi trình bày kết quả có đại diện lãnh đạo Viện, đông đảo các cán bộ nghiên cứu và cán bộ có quan tâm trong Viện.
Các báo cáo viên đã trình bày kết quả của chuyến công tác bao gồm các thông tin, tri thức, quá trình trao đổi thảo luận với đối tác nước ngoài, các tài liệu nghiên cứu quý và đặc biệt là những bài học từ kinh nghiệm nước ngoài trong việc xử lý các vấn đề lý luận mà đoàn khảo sát đã đặt ra. Những bài học kinh nghiệm không chỉ hữu ích cho cán bộ nghiên cứu, mà còn là những gợi mở hết sức thú vị cho lãnh đạo cấp cao trong việc học hỏi kinh nghiệm nước ngoài gắn kết mục tiêu phát triển KH&CN với mục tiêu phát triển kinh tế, kinh nghiệm thành công và thất bại của nước ngoài khi áp dụng các công cụ và phương pháp luận trong quản lý KH&CN, xây dựng và triển khai chiến lược, chính sách KH&CN.
Kết quả cụ thể của các đoàn ra còn là các bản ghi nhớ hợp tác giữa NISTPASS với các tổ chức nước ngoài ở Đài Loan là Trung tâm Thông tin và Nghiên cứu Chính sách KH&CN (STPI), và ở Hàn Quốc là Viện Đánh giá Và Kế hoạch KH&CN Hàn Quốc (KISTEP). Nội dung của các văn bản ghi nhớ hợp tác chủ yếu là hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực nghiên cứu KH&CN trong nguồn lực cho phép thuộc các lĩnh vực: thúc đẩy đổi mới của doanh nghiệp vừa và nhỏ; phân bổ ngân sách cho KH&CN; tác động của các doanh nghiệp nước ngoài (Đài Loan và Hàn Quốc) tới các doanh nghiệp Việt Nam về KH&CN và đổi mới; thúc đẩy hợp tác KH&CN Việt Nam với quốc tế; trao đổi cán bộ nghiên cứu; mạng lưới đào tạo đổi mới; Trao đổi thông tin và cán bộ nghiên cứu ngắn và dài hạn khi có nhu cầu và nguồn lực cho phép; Thực hiện đào tạo cán bộ và các hoạt động nghiên cứu chung giữa hai bên. Những nội dung dự kiến hợp tác đều nằm trong phổ chức năng và nhiệm vụ mà Bộ KH&CN và xã hội đã giao phó cho Viện.
Trong quá trình trao đổi phương thức để triển khai những điểm thỏa thuận hợp tác, đã có những quan điểm đổi mới phương thức hợp tác, theo nguyên tắc hợp tác sử dụng nguồn lực song phương và đa phương. Điều này cho thấy rằng để phát triển các hoạt động hợp tác với nước ngoài trong tương lai, đối tác Việt Nam nói chung và Viện nói riêng phải xác định rõ nguồn lực đối ứng để tiến hành hoạt động hợp tác. Đây là một thách thức trong bối cảnh các nguồn lực ngày càng có hạn, yêu cầu đầu tư phải có trọng tâm và hiệu quả, song cũng là cơ hội để nâng cao tính tự chủ trong xác định chủ đề nghiên cứu của cán bộ nghiên cứu Việt Nam, tìm kiếm các cơ hội phát triển từ hợp tác quốc tế và mở rộng các mối quan hệ cũng như động lực thúc đẩy từ bên trong đối với Viện và cán bộ nghiên cứu của Viện.
Ngay trong buổi trình bày, các ý kiến cũng thảo luận về quan điểm của Viện và phương thức triển khai các văn bản ghi nhớ hợp tác đã ký kết. Các ý kiến đưa ra cũng là những gợi ý thú vị đối với Lãnh đạo Viện và cán bộ tại buổi trình bày.
Buổi trình bày kết quả nghiên cứu kinh nghiệm nước ngoài không chỉ là một buổi báo cáo mà còn là một buổi sinh hoạt học thuật thú vị, gợi mở nhiều ý tưởng nghiên cứu và cung cấp thông tin nghiên cứu về quản lý, chiến lược và chính sách KH&CN quý giá đối với các cán bộ nghiên cứu trong Viện.


Trình bày báo cáo kết quả khảo sát nghiên cứu kinh nghiệm quản lý KH&CN tại Đài Loan

Lượt xem: 1087

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)