Thứ năm, 04/12/2014 10:43 GMT+7

Hàn Quốc: Tư vấn đổi mới cho các doanh nghiệp Việt Nam

Ngày 26 - 28/11/2014, tại thành phố Hồ Chí Minh, Cục Công tác phía Nam - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Tổng cục Quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc (SMBA), Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI), Hiệp hội Dịch vụ Tư...

Hội thảo - Triển lãm Expo 2014 được tổ chức nhằm mục đích nâng cao nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển tải kiến thức về hoạt động đổi mới, nâng cao năng suất chất lượng và năng lực cạnh tranh từ các công ty tư vấn Hàn Quốc tới các doanh nghiệp Việt Nam. Hội thảo Expo 2014 đã quy tụ hơn 200 đại biểu đến từ Hàn Quốc và Việt Nam trong đó có hơn 150 đại biểu đến từ doanh nghiệp. Điểm đổi mới quan trọng nhất là hội thảo song hành với đối thoại xúc tiến trực tiếp với 15 doanh nghiệp tư vấn Hàn Quốc và các doanh nghiệp Việt Nam.

Tham dự Hội thảo – Triển lãm tư vấn Việt Nam – Hàn Quốc 2014, về phía Việt Nam có Ông Trần Việt Thanh - Thứ trưởng Bộ KH&CN, Ông Bùi Văn Quyền – Vụ trưởng, Trợ lý Bộ trưởng, Ông Vũ Văn Khiêm – Cục trưởng Cục Công tác phía Nam và Ban lãnh đạo Cục. Về phía Hàn Quốc có Ông Ko Jun Seok –Trưởng ban Dịch vụ Tri thức của Tổng cục Quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc (SMBA), Ông Park Jong Kab – Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI), Ông Oh Soon Ki – Chủ tịch Hiệp hội Dịch vụ và Tư vấn Hàn Quốc (KOCSA), Ông Chung Myong Sik – Phó Chủ tịch Hiệp hội Dịch vụ và Tư vấn Hàn Quốc.
Tại Hội thảo, các chuyên gia của Việt Nam và Hàn Quốc đã trình bày các vấn đề tập trung vào hoạt động tư vấn đổi mới như: Phát triển kinh tế tại Việt Nam và sự quan trọng của hoạt động tư vấn – Vai trò của tư vấn đổi mới trong phát triển sản xuất kinh doanh; Quá trình phát triển kinh tế tại Hàn Quốc và vai trò của Tư vấn; Chất lượng - Năng suất - Tiết kiệm chi phí; Chiến lược công ty và đổi mới quản lý; Bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng; Tư vấn Công nghiệp và Kỹ thuật… cùng những bài học thành công của các công ty Việt Nam và Hàn Quốc.
Triển lãm lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của hơn 200 tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam và 15 công ty tư vấn hàng đầu đến từ Hàn Quốc về các lĩnh vực: Nâng cao năng suất chất lượng và giảm chi phí sản xuất; Đổi mới thân thiện môi trường và sử dụng hiệu quả năng lượng; Quản trị kỹ thuật và đổi mới công nghệ; Chiến lược quản lý. Đây là những công ty đã tư vấn thành công cho nhiều doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc và thế giới. Với các chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm, các công ty Hàn Quốc đã trực tiếp tư vấn trong thời gian diễn ra Triển lãm và tư vấn miễn phí tại các doanh nghiệp Việt Nam.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh đánh giá cao sự phối hợp giữa SMBA với Cục Công tác phía Nam Bộ KH&CN đã tổ chức Triển lãm và Hội thảo quốc tế quan trọng này. Hiện nay, Việt Nam luôn mong muốn được hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm của các nước phát triển để xây dựng năng lực và thúc đẩy phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp và phát triển Kinh tế - Xã hội. Đặc biệt là đối với Hàn Quốc, nước có nhiều mặt tương đồng với Việt Nam về điều kiện xuất phát điểm và văn hóa.
Trong năm 2014, được sự hỗ trợ của Trung tâm đổi mới Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (ASEIC), Công ty tư vấn đổi mới Nemo Hàn Quốc và Cục Công tác phía Nam, đã thực hiện Dự án tư vấn đổi mới thân thiện môi trường và sử dụng hiệu quả năng lượng (Eco – Enovation 2014) cho 10 doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc các ngành cơ khí, thực phẩm, nhựa,… tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Dự án đã được các doanh nghiệp đánh giá cao vào đề nghị được tiếp tục tư vấn đổi mới trong thời gian tới. Điểm quan trọng trong tư vấn đổi mới từ các Công ty Hàn Quốc là tích hợp các công cụ quản lý năng suất chất lượng cho từng doanh nghiệp cụ thể, nên chỉ trong thời gian ngắn (khoảng 4 tháng) hoạt động tư vấn đổi mới đã có hiệu quả rất thiết thực cho các doanh nghiệp Việt Nam được tư vấn. Hoạt động tư vấn đổi mới này đã có tác động lan tỏa, kích thích doanh nghiệp Việt nam chủ động tham gia. Từ kết quả bước đầu đó, ngày 5/11/2014 ASEIC đã gửi thư đề nghị Cục Công tác phía Nam Bộ KH&CN tiếp tục đăng ký tham gia chương trình tư vấn đổi mới 2015 (Eco – Enovation 2015) và Cục Công tác phía Nam Bộ KH&CN đã gửi đơn đăng ký với ASEIC chương trình này nhằm tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.
Tại Hội thảo – Triển lãm tư vấn Expo 2014, các doanh nghiệp Việt Nam được chia sẻ nhiều thông tin, kinh nghiệm về tư vấn, giới thiệu các giải pháp, công cụ đổi mới từ các công ty giàu kinh nghiệp của Hàn Quốc. Qua đó, tăng cường hợp tác tư vấn cho các doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất – kinh doanh, đảm bảo môi trường. Đây cũng là hoạt động thiết thực để góp phần thực hiện thành công Chương trình Quốc gia về nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020 do Bộ KH&CN chủ trì.
Theo Ông Ko Jun Seok – Trưởng ban Dịch vụ Tri thức SMBA thì hoạt động tư vấn đổi mới đóng vai trò hết sức quan trọng trong doanh nghiệp. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tồn tại được trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Họ cần phải có những chuyên gia tư vấn về công nghệ, quản lý,… đến từ bên ngoài. Chính phủ Hàn Quốc nhận thức được vai trò quan trọng cuả tư vấn nên đã đầu tư nhiều về đào tạo nhân lực, công nghệ,… trong hoạt động tư vấn để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời gian qua. Từ năm 1987 Hàn Quốc đã tổ chức đào tạo bậc Cao đẳng về tư vấn đổi mới, đến nay đã có 5 Trường Đại học ở Hàn Quốc đào tạo chuyên gia tư vấn bậc Đại học, Cao học và Tiến sĩ. Từ năm 2005 đến nay, đã có trên 18.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đã tham gia dự án về tư vấn đổi mới. Kết quả cho thấy, tỷ lệ gia tăng về lợi nhuận, doanh số gấp 2 lần so với các doanh nghiệp không tham gia dự án. Ông Ko, Jun Seok mong muốn thông qua hội thảo này, các doanh nghiệp tư vấn hàng đầu của Hàn Quốc được chia sẻ kinh nghiệm về tư vấn đổi mới cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Tại Hội thảo, Cục Công tác phía Nam (SROMOST) và Tổng cục Quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc (SMBA) đã trao đổi Biên bản ghi nhớ về hợp tác trên các lĩnh vực: phát triển công nghệ, công nghiệp và hợp tác kinh doanh giữa các tổ chức Việt Nam – Hàn Quốc. Cụ thể: chú trọng đến hợp tác về công nghệ và tri thức nhằm nâng cao hiệu quả cạnh tranh cho danh nghiệp; hợp tác tổng hợp về công nghệ để tìm hiểu các phương thức hợp tác nhằm cung cấp giải pháp thiết thực liên quan đến thúc đẩy đổi mới của doanh nghiệp. Đồng thời trao đổi thông tin kinh nghiệm chuyên gia về các chính sách và chương trình hỗ trợ cho việc tăng cường hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp của 2 quốc gia, hỗ trợ tìm kiếm đối tác kinh doanh, tổ chức hội nghị hội thảo và các chương trình đào tạo./.

Lượt xem: 1035

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)