Thứ sáu, 10/10/2014 08:08 GMT+7

Hội nghị khoa học tuổi trẻ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Ngày 09/10/2014, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã diễn ra Hội nghị khoa học tuổi trẻ Bệnh viện năm 2014. Hội nghị nhằm đánh giá và ghi nhận những kết quả, cố gắng trong nghiên cứu khoa học của đội ngũ bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, kỹ sư trẻ...

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc; Phó Cục trưởng Cục Quân y, Thiếu tướng GS.TS Lê Trung Hải; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, GS.TS Mai Hồng Bàng cùng các đại diện đến từ Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng hội y học Việt Nam, Hội Y học Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; các đại biểu đại diện cho Bệnh viện Bộ Quốc phòng, Bệnh viện Tổng cục hậu cần, Bệnh viện thuộc quân binh chủng, Bệnh viện 175, Bệnh viện Y học cổ truyền quân đội, Bệnh viện 103, Viện bỏng quốc gia…

GS.TS Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, Hội nghị khoa học tuổi trẻ năm 2014 là sự tiếp tục khẳng định quyết tâm của cấp ủy chỉ huy các cấp trong huy động mọi tiềm năng sức sáng tạo của đoàn viên thanh niên tập trung nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, điều trị người bệnh.


Toàn cảnh Hội nghị khoa học tuổi trẻ Bệnh viện năm 2014

Năm 2014, Hội đồng khoa học Bệnh viện đã thông qua được 39 đề tài nghiên cứu khoa học của đoàn viên thanh niên ở cả 3 khối: Nội khoa, Ngoại- Chuyên khoa và Cận lâm sàng. Các đề tài ở Hội nghị khoa học lần này đã tập trung nghiên cứu ứng dụng vào lâm sàng các kỹ thuật cao, kỹ thuật hiện đạo có giá trị khoa học và thực tiễn cao, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán, cấp cứu và điều trị bệnh nhân.

Hội đồng khoa học Bệnh viện cũng đã tuyển chọn được 20 báo cáo tiêu biểu, trình bày tại Hội nghị khoa học. Đó là những kết quả rất đáng khích lệ mà các đoàn viên thanh niên đã làm được bằng sự say mê và sức sáng tạo của mình, cùng với sự giúp đỡ hiệu quả của các tổ chức đoàn cơ sở, của lãnh đạo chỉ huy các đơn vị và các lớp đàn anh đi trước. Tiêu biểu như các đề tài: Nghiên cứu rối loạn vận động xoắn của thất trái ở bệnh nhân suy tim bằng siêu âm đánh dấu mô; Nghiên cứu xây dựng quy trình chẩn đoán nhanh một số nấm bệnh bằng phương pháp PCR đa mồi; Đánh giá kết quả phẫu thuật nội soi trong điều trị viêm phúc mạc toàn thế do viêm ruột thừa…

Bên cạnh những thành tựu đạt được, GS.TS Mai Hồng Bàng cũng thừa nhận và cho rằng một số đề tài được đăng in trong cuốn kỷ yếu của Hội nghị khoa học lần này chất lượng còn chưa cao, phương pháp nghiên cứu thiếu chặt chẽ, văn phong chưa khoa học,… đó là những điều khó tránh khỏi.

“Chúng ta mong muốn Hội nghị khoa học lần sau sẽ có nhiều báo cáo hay, chất lượng tốt hơn và hy vọng trong tương lai những báo cáo viên có mặt hôm nay sẽ là những con chim đầu đàn trong nghiên cứu khoa học của Bệnh viện” GS.TS Mai Hồng Bàng chia sẻ.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc biểu dương những thành tích trong nghiên cứu khoa học của tuổi trẻ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Thứ trưởng nhấn mạnh, đây thực sự là sân chơi khoa học của tuổi trẻ, là nơi để tuổi trẻ Bệnh viện phát huy trí tuệ, năng lực sáng tạo, khả năng tiếp cận và từng bước làm chủ khoa học công nghệ ở các cương vị công tác; đồng thời, khuyến khích, động viên các thế hệ trẻ tích cực học tập, lấy nghiên cứu khoa học làm cơ sở nâng cao trình độ và năng lực công tác chuyên môn, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng đào tạo, điều trị.

Là bệnh viện đa khoa, chuyên khoa sâu tuyến cuối của toàn quân- Bệnh viện hạng đặc biệt của Quốc gia, đồng thời là Viện nghiên cứu Y dược lâm sàng 108, trong những năm qua, bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học trẻ trong công tác nghiên cứu và thực hành, Đảng ủy – Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã hết sức quan tâm, ủng hộ việc gắn các phong trào hoạt động của tuổi trẻ với công tác chuyên môn và nghiên cứu khoa học. Bệnh viện đã xây dựng được một đội ngũ các nhà khoa học trẻ có trình độ chuyên môn cao, nhiệt huyết với công việc, có đủ khả năng để tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, phong trào thanh niên tham gia nghiên cứu khoa học đã trở thành phong trào hành động sâu rộng, thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, nhờ đó các bác sĩ trẻ đã tích lũy được những kiến thức cơ bản và kỹ năng thực hành để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật và tiến tới làm chủ khoa học công nghệ. Điều đó thực sự có ý nghĩa quyết định để nâng cao chất lượng chuyên môn, trở thành nguồn động lực phát triển đi lên của bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong những năm tiếp theo.

Lượt xem: 1144

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)